Rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm

(VOH) – Tỉnh Quảng Nam yêu cầu lấy ý kiến về độ an toàn của ca nô composite được cải hoán từ chuẩn SI (mui trần) sang chuẩn SB (mui kín) trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm.

Ngày 6/3, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết vừa ban hành thông báo kết luận của ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp về việc rút kinh nghiệm và triển khai các biện pháp cần thiết đảm bảo an toàn tuyến giao thông Cửa Đại - Cù Lao Chàm (TP Hội An).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam giao Sở GTVT phối hợp với các cơ quan tham mưu văn bản cho UBND tỉnh gửi kiến nghị Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa, Cục Đăng kiểm Việt Nam tăng cường tổ chức quan trắc tuyến luồng Cửa Đại - Cù Lao Chàm với thời gian giữa các lần quan trắc ngắn hơn (có thể hằng quý); Kiểm tra, rà soát hệ thống phao, tiêu báo hiệu đảm bảo an toàn trong quá trình chạy tàu, kịp thời điều chỉnh theo sự dịch chuyển của tuyến luồng; Tổ chức khảo sát, đánh giá tác động của cồn cát Cửa Đại đến sự ổn định của luồng tàu; Yêu cầu lái tàu thường xuyên bật các thiết bị giám sát hành trình, kết nối với cơ quan quản lý trong suốt quá trình hoạt động. 

Rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm
Chiếc ca nô bị tai nạn trôi dạt ở vùng biển Cửa Đại - Ảnh: SGGPO

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Sở GTVT: “Trước mắt, khẩn trương làm việc với Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam về việc đảm bảo an toàn người và phương tiện ca nô composite được cải hoán sang chuẩn SB trên tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm, nếu không làm rõ việc cứu hộ, cứu nạn, giảm thiểu thương vong do kẹt trong cabin tàu thì đề nghị dừng việc nhận uỷ quyền quản lý đối với loại tàu này. Báo cáo UBND tỉnh kết quả làm việc trước ngày 11/3” - Báo SGGPO thông tin. 

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu TP Hội An lấy ý kiến của các chủ tàu, lái tàu composite được cải hoán sang chuẩn SB về an toàn của các loại tàu hiện nay trong vận chuyển khách và những kiến nghị cần thiết để tổng hợp báo cáo các cơ quan chức năng.

Rà soát, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyến Cửa Đại - Cù Lao Chàm
Chiếc ca nô mui kín hư hỏng nặng sau vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: SGGPO 

Ông Lê Trí Thanh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo Cơ quan CSĐT khẩn trương điều tra, xác định nguyên nhân vụ tai nạn của tàu QNa-1152 xảy ra ngày 26/2 để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm. Đồng thời phát hiện những bất cập, hạn chế để kiến nghị các cơ quan chức năng điều chỉnh, bổ sung.

Trước đó, vào khoảng 14 giờ ngày 26/2, ca nô số hiệu QNa-1152 của Công ty TNHH MTV Du lịch Phương Đông chở 39 người từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam). Khi về đến gần bờ biển Cửa Đại, chiếc ca nô bị tai nạn, khiến 17 người chết, 22 người được cứu sống.