Sẽ khởi công 5 cây cầu huyết mạch cho giao thông TPHCM

VOH - Theo kế hoạch, TPHCM sẽ khởi công 5 dự án xây dựng các cây cầu Cần Giờ, Thủ Thiêm 4, cầu đường Nguyễn Khoái, cầu đường Bình Tiên và cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn.

Các dự án này có vai trò quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế-xã hội cho TPHCM trong giai đoạn mới. Tổng kinh phí đầu tư 5 dự án này khoảng 28.000 tỉ đồng, sẽ khởi công trong từ cuối năm nay và trong năm 2025.

Theo đó, gần nhất là dự án Cầu-đường Nguyễn Khoái sẽ khởi công cuối năm nay, hoàn thành năm 2027.

Dự án có tổng vốn hơn 3.700 tỉ đồng, dài gần 5km (phần cầu dài khoảng 2,5km, rộng 6,5 - 25,5m và phần đường dài hơn 2,3km, rộng 26,5 - 61,5m kết nối trường Đại học Sài Gòn với đường Nguyễn Văn Linh và khu dân cư Him Lam, Quận 7).

Riêng phần cầu chính vượt kênh Tẻ đi trên cao bằng cầu cạn theo đường Nguyễn Khoái. Cầu tiếp tục vượt rạch Bến Nghé nối vào đường Võ Văn Kiệt. Có 2 nhánh kết nối đường Trần Xuân Soạn (Quận 7), 2 nhánh kết nối đường Tôn Thất Thuyết (Quận 4) và 4 nhánh kết nối đường Võ Văn Kiệt (Quận 1).

Nguyen-Khoai
Phối cảnh cầu đường Nguyễn Khoái nối ba Quận 7, 4 và 1 - Nguồn: Sở GTVT TPHCM

Dự án Cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn nối Quận 1 và TP Thủ Đức có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng, do doanh nghiệp tài trợ 100%.

Cầu dài 500m, nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Đầu cầu phía Quận 1 nằm trong khu vực Công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. Phía TP Thủ Đức bố trí tại Công viên bờ sông. Ngoài phục vụ người đi bộ, cầu còn có làn đường dành cho xe đạp và người khuyết tật.

Hiện tại, đơn vị tài trợ đang hoàn chỉnh hồ sơ, dự kiến trình UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trong tháng 7 năm nay. TPHCM đặt mục tiêu khởi công cầu đi bộ vượt sông Sài Gòn vào dịp 30/4/2025.

Tiếp theo là dự án cầu Cần Giờ vượt sông Soài Rạp, nối huyện Cần Giờ qua Nhà Bè, có tổng chiều dài khoảng 7,3km, nối từ đường 15B (song song Huỳnh Tấn Phát, huyện Nhà Bè), sau đó vượt sông nối vào đường Rừng Sác ở Cần Giờ.

Tổng vốn đầu tư dự án hơn 11.000 tỉ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Dự án vừa được Thường trực Thành ủy TPHCM thống nhất chủ trương điều chỉnh phương án thiết kế kiến trúc từ cầu dây văng một trụ tháp thành cầu dây văng 2 trụ tháp. TPHCM phấn đấu khởi công năm 2025 và hoàn thành năm 2028.

Cầu Thủ Thiêm 4 vượt sông Sài Gòn, nối Quận 7 với Khu đô thị Thủ Thiêm, dài hơn 2km, 6 làn xe, nhịp chính có thể nâng và hạ để tàu, thuyền lưu thông. Cầu có tổng mức đầu tư khoảng 6.030 tỉ đồng (gồm cả lãi vay) theo hình thức BOT.

Dự án sẽ trình HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư trong năm nay và khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2028.

Cau-Thu-Thiem-4-15
Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 4 có thể nâng tĩnh không lên 45m - Nguồn: Sở GTVT TPHCM

Dự án Cầu-đường Bình Tiên dài 3,2km, bắt đầu tại nút giao Bình Tiên - Phạm Văn Chí (Quận 6), băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, đường Cây Sung (Quận 8), kênh Đôi, đường Tạ Quang Bửu, rồi chạy qua khu dân cư Bình Hưng trước khi nối vào đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).

Tổng mức đầu tư dự án hơn 6.200 tỉ đồng theo hình thức BOT. Dự án vừa được Sở GTVT TPHCM duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu tư vấn, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để chuẩn bị triển khai.

Theo kế hoạch, cầu-đường Bình Tiên dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028, giúp tạo thêm trục đường mới từ trung tâm TPHCM ra đường Nguyễn Văn Linh, từ đó kết nối Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức - Long Thành, Vành đai 3 TPHCM.

Bình luận