Chờ...

Sau bão có đến 40.000 cây xanh gãy đổ ở Hà Nội

HÀ NỘI - Hai tuần sau khi bão số 3 qua đi, chiều 23/9, đường phố Hà Nội cơ bản đã được dọn dẹp sạch sẽ, không còn cảnh cành, lá ngổn ngang. TP nỗ lực "hồi sinh" gần 4.000 cây đổ.

Hà Nội được coi là Thành phố “xanh”. Sau bão, theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trên địa bàn có hơn 40.000 cây xanh gãy đổ. Trong đó, hơn 11.000 cây xanh đô thị (cây trồng trên hè, phố, đảo giao thông, dải phân cách, nơi công cộng khác...) do thành phố quản lý bị bật gốc.

Cây đỗ tại Hà Nội được dựng lại tại công viên
Cây đỗ tại Hà Nội được dựng lại tại công viên

Sau khi "siêu bão" Yagi đã qua chiều nay 23/9, đường phố Hà Nội cơ bản đã được dọn dẹp sạch sẽ, không còn cảnh cành, lá nằm ngổn ngang.

Ở hàng chục tuyến phố như: Phan Đình Phùng, Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, Kim Mã, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Thanh Niên, Cửa Bắc, Võ Thị Sáu, Hàng Bông, Cầu Giấy, Hồ Tùng Mậu, Lê Văn Lương, Tố Hữu... cây xanh đổ, gãy sau bão số 3 đã được dọn dẹp, nhiều cây được cắt tỉa, dựng trồng lại, một số cây được rào thêm khung sắt chống đỡ để bảo đảm cây không bị gãy đổ.

Lãnh đạo công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Hà Thành cho biết, công ty đã huy động toàn bộ lực lượng ứng cứu cây xanh trên địa bàn được giao quản lý. Những cây tỉ lệ sống từ 60% trở lên, công ty vẫn cố gắng tiến hành dựng lại.

Chia sẻ về công tác "hồi sinh" cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội, Một lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết, thành phố dự kiến có khoảng 3.500 - 4.000 cây xanh có thể "cứu" lại được, trong đó có hơn 100 cây quý hiếm, cây di sản, cây được bảo tồn, cây cổ thụ; 9 cây sưa đỏ là cây quý hiếm, có giá trị; 94 cây cây di sản, cây được bảo tồn, cây cổ thụ như sanh, si, đa, đề tại khu vực quanh Hồ Gươm, đền Bà Kiệu, trong khu di tích, lịch sử, văn hóa...

Đến nay, Hà Nội đã trồng lại được khoảng 80% số cây nói trên và các cây đã được trồng lại đều đảm bảo an toàn khi thực hiện theo các bước tái thiết cây xanh của nông nghiệp.

Theo các chuyên gia đô thị, việc phục hồi cây xanh sau bão không chỉ bảo đảm cảnh quan mà còn tăng cường khả năng chịu đựng của hệ sinh thái đô thị, giúp giảm thiểu thiệt hại trong tương lai. Do đó cây xanh đô thị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc cân bằng môi trường sống, giảm thiểu ô nhiễm và nâng cao chất lượng cuộc sống.