028.38225933 (Hotline) - 028 3822 1188 (FM 95.6) - 028 38291 357
icon-radio-fm-999-mhz
logo-voh-radio-online
Điện thoại: 028.38225933 - 028.38225934
Đường dây nóng bạn nghe đài: 028.3891 357 - 0948747571
Sự kiện:  Tin giao thông

Sẽ thay đổi cách thống kê tai nạn giao thông: Người chết do tai nạn giao thông được tính trong 30 ngày

(VOH) - Người chết do tai nạn giao thông được tính trong vòng 30 ngày từ khi vụ tai nạn đó xảy ra; tính hệ số an toàn giữa tỷ lệ số vụ, số người chết trên 100.000 dân số và 10.000 phương tiện.

Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT thay thế Thông tư số 58/2009/TT-BCA(C11) ngày 28/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định và hướng dẫn thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về TNGT đường bộ.

Thông tư có một số điểm mới, đáng lưu ý:

Dự thảo thông tư quy định chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT trên cả ba lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Hiện nay Thông tư số 58/2009/TT-BCA(C11) đang áp dụng chỉ quy định về lĩnh vực đường bộ, còn các chỉ tiêu thống kê, tổng hợp, xây dựng cơ sở dữ liệu về TNGT đường sắt và đường thủy nội địa chưa có văn bản quy định, hướng dẫn cụ thể. Do vậy cần để tổ chức thực hiện thống nhất trên cả ba lĩnh vực, cần bổ sung thêm quy định về hai lĩnh vực này.

Thống kê TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa được quy định trong 1 thông tư của Bộ Công an.

Sẽ thay đổi cách tính hệ số an toàn giao thông. Ảnh minh họa: PN

Thông tư quy định bổ sung phần giải thích từ ngữ về tai nạn giao thông, người chết, người mất tích, người bị thương, tài sản bị thiệt hại trong vụ TNGT để các đơn vị, địa phương dễ tổ chức thực hiện đồng thời phù hợp với quy định của một số nước trong khu vực và trên thế giới, cũng như khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đặc biệt là việc xác định khoảng thời gian người bị thương do vụ TNGT gây ra, sau đó bị chết trong vòng 30 ngày kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn giao thông. Theo đơn vị soạn thảo, quy định này phù hợp với khuyến nghị của Tổ chức Y tế thế giới và thông báo của Liên Hiệp Quốc hiện đã có 175 quốc gia trên thế giới áp dụng. Bộ Y tế cũng đã đồng ý với cách tính người chết do tai nạn giao thông như Bộ Công an dự thảo trong thông tư.

Thông tư quy định bổ sung phân loại tai nạn giao thông theo hậu quả thiệt hại về người và tài sản nhưng theo nguyên tắc thứ tự ưu tiên tính mạng con người là hàng đầu sau đó mới đến tài sản, cụ thể, gồm: Loại 1: Vụ tai nạn giao thông có từ ba người chết trở lên. Loại 2: Vụ tai nạn giao thông có hai người chết. Loại 3: Vụ tai nạn giao thông có một người chết. Loại 4: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, có người mất tích. Loại 5: Vụ tai nạn giao thông không có người chết, không có người mất tích, có người bị thương. Loại 6: Vụ tai nạn giao thông chỉ có thiệt hại về tài sản.

Theo cách phân loại này đầu tiên phải là hậu quả thiệt hại có người chết (chết trên 03 người, chết 02 người, chết 01 người), thứ hai đến người mất tích, thứ ba đến người bị thương và cuối cùng chỉ có thiệt hại tài sản, không có thiệt hại về người. Cách phân loại TNGT này sẽ bao quát tất cả các vụ TNGT đã xảy ra, thuận lợi cho  công tác thống kê, tổng hợp về TNGT.

Ngoài ra, Thông tư cũng quy định rõ về chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT cấp Quốc gia (số vụ, số người chết và bị thương) và chỉ tiêu thống kê, tổng hợp TNGT theo công tác bảo đảm TTATGT của lực lượng Công an nhân.

Hệ số an toàn giao thông được tính dựa trên tỷ lệ giữa số vụ tai nạn giao thông, số người chết trên 100.000 dân, 10.000 phương tiện cơ giới.

Nếu theo như hiện nay chúng ta đang so sánh đơn thuần số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương giữa khoảng thời gian sau so với khoảng thời gian trước liền kề hoặc so với khoảng thời gian cùng kỳ, thì hệ số an toàn giao thông đường bộ này còn phản ánh mức độ an toàn giao thông trong mối liên hệ với quy mô dân số và phương tiện giao thông, có thể dùng để so sánh giữa các tỉnh thành phố, giữa các quốc gia.

Hình thức so sánh theo hệ số an toàn này được cho là phù hợp hơn với thực tiễn tình hình trật tự an toàn giao thông ở nước ta và phù hợp với khuyến nghị của của WHO, cũng như được 175 quốc gia trên thế giới đang áp dụng. Chỉ tính từ năm 2016 đến 2020, số ô tô đăng ký tại cơ quan Công an đã tăng 1.720.866 xe (tăng 58,69%), mô tô tăng 24.300.469 xe (tăng 50,88%), dân số cũng tăng 3.243.162 người (94.444.200/97.687.362).

PN (Theo Cục Cảnh sát giao thông)