Chiều 4/7, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) đã trả lời về việc thí điểm bỏ đếm giây trên đèn tín hiệu giao thông, việc này đang nhận về nhiều ý kiến trái chiều.
Theo ông Giang, Sở GTVT thí điểm các vị trí này để có đánh giá chứ không bỏ đại trà. “Việc bỏ đèn đếm giây vẫn đang trong quá trình thí điểm và đánh giá chứ không bỏ hết”- ông Giang nói.
Thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ. Đồng thời, tham khảo kinh nghiệm của các nước và ý kiến của các chuyên gia giao thông để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp nhất.
"Trước mắt, có thể nghiên cứu phương án bỏ đèn đếm lùi ở pha đèn đỏ và mở lại đếm giây ở pha đèn xanh. Việc này nhằm tránh việc đèn chưa qua xanh mà thấy đèn đếm lùi nên tranh thủ chạy, gây tai nạn đáng tiếc", ông Giang cho hay.

TPHCM hiện có khoảng 1.200 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, có 216 nút giao thông có lắp đặt tủ giao thông thông minh kết nối về trung tâm ITS để theo dõi, giám sát, điều khiển từ xa.
Thời gian qua, TPHCM đã ứng dụng công nghệ trong giám sát và điều khiển giao thông, cho phép truyền tải dữ liệu thực tế từ các nút giao về Trung tâm điều hành giao thông đô thị, từ đó tính toán điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu sao cho phù hợp với lưu lượng phương tiện thực tế.
"Như vậy, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông cần thay đổi liên tục, ít nhất là theo từng khung giờ. Do đó, sẽ dẫn đến tình trạng chu kỳ đèn thực tế không tương thích thời gian hiển thị trên bộ đèn đếm lùi.
Từ thực tiễn đó, Trung tâm Điều hành Giao thông đô thị đang đề xuất phương án thí điểm tắt đèn đếm lùi để theo dõi, vận hành hệ thống cho phù hợp thực tế", ông Giang nói.
Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá các số liệu được ghi nhận qua hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ để có tính toán thêm các phương án cảnh báo phù hợp.