Chờ...

Tai nạn giao thông gia tăng: Quảng Trị yêu cầu xem xét lại phân luồng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

QUẢNG TRỊ - Trong bối cảnh tai nạn giao thông liên tục gia tăng, tỉnh Quảng Trị đang yêu cầu xem xét lại phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Theo báo cáo từ Công an tỉnh Quảng Trị, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp dù đã triển khai nhiều giải pháp.

Trong 9 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Trị ghi nhận 162 vụ tai nạn giao thông, dẫn đến 77 người chết và 129 người bị thương. Con số này tăng 21 vụ và 16 trường hợp tử vong so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, sau khi Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện phân luồng giao thông và cấm các xe ôtô tải trọng lớn cũng như xe khách trên 30 chỗ vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ ngày 4/4/2024, tình hình tai nạn giao thông trên Quốc lộ 1 đã gia tăng đáng kể.

Cao_Toc_Tai_Nan
Biển cấm xe khách trên 30 chỗ, xe ôtô tải trọng lớn đi vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn - Nguồn: Báo Giao thông

Theo thống kê, từ 4/4 đến 20/9, trên Quốc lộ 1A, đã xảy ra 24 vụ tai nạn làm 15 người chết và 11 người bị thương. Đáng lưu ý, có 12 vụ tai nạn liên quan đến xe tải trọng lớn và xe khách trên 30 chỗ, trong đó 9 người tử vong và 2 người bị thương.

Các chuyên gia giao thông chỉ ra rằng nguyên nhân tai nạn không chỉ nằm ở lỗi chủ quan của người tham gia giao thông mà còn do tình trạng hạ tầng kém. Các phương tiện Bắc - Nam chủ yếu tập trung trên Quốc lộ 1A trong khi mặt đường hẹp, lưu lượng phương tiện tăng cao, đặc biệt là xe tải trọng lớn. Điều này khiến cho xe máy và mô tô thường rơi vào điểm mù, gia tăng nguy cơ tai nạn.

Vì vậy, Công an tỉnh Quảng Trị đã nhiều lần kiến nghị thay đổi phương án phân luồng giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, nhưng đề xuất này vẫn chưa được xem xét.

Ông Hoàng Đức Thắng, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị, cho biết Đoàn đại biểu đã gửi văn bản thứ ba đến Cục Đường bộ Việt Nam để đôn đốc việc xem xét thay đổi phương án phân luồng giao thông trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Tại các văn bản, đoàn chỉ ra sự bất cập trong phân luồng và đề xuất phương án cụ thể nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có báo cáo về việc tổ chức phân luồng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép điều chỉnh phương án này. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa có sự thay đổi nào được thực hiện.