Ngày 18/12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, vừa tổ chức hội nghị cho ý kiến cho Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Thọ Xuân của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh.
Theo đề án, sau hơn 10 năm khai thác, những năm gần đây lượng khách qua sân bay Thọ Xuân đã vượt công suất thiết kế (trong đó năm 2022 cao nhất đạt 1,5 triệu hành khách/năm, vượt 25% công suất).
Nhà ga T2 của sân bay trên 40 năm chưa được đầu tư nâng cấp đường lăn, đường cất hạ cánh, trong khi tuổi thọ thiết kế chỉ 20 năm. Hiện tại, chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực đã xuống cấp.
Quy hoạch Cảng Hàng không Thọ Xuân là Cảng hàng không quốc tế, có chức năng dự bị cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, là sân bay sử dụng cho cả dân sự và quân sự.
Quy hoạch giai đoạn 2021-2030 sân bay Thọ Xuân đặt mục tiêu đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, với 2 đường cất hạ cánh đáp ứng công suất khai thác 5 triệu hành khách/năm. Do đó cần thiết đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2 đế đạt công suất trên.
Tờ trình của UBND tỉnh Thanh Hóa ghi rõ cần mức đầu tư khoảng 8.200 tỷ đồng cho xây dựng đường cất hạ cánh số 2, nhà ga T2.
Dự kiến các hạng mục thực hiện gồm: cải tạo nâng cấp, mở rộng nhà ga T1 đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm, kết nối đồng bộ với nhà ga T2 xây dựng mới.
Mở rộng sân đậu máy bay lên 16 vị trí. Đầu tư xây dựng mới hệ thống quản lý, điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2; đầu tư xây dựng mới nhà ga T2, công suất đáp ứng 3,5 triệu lượt hành khách/năm.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa thống nhất, đồng tình với chủ trương đầu tư nâng cấp hạ tầng Cảng hàng không Thọ Xuân trong đề án của Ban Cán sự Đảng bằng hình thức xã hội hóa kết hợp với nguồn vốn ngân sách nhà nước. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục hoàn chỉnh đề án, phối hợp các đơn vị để tháo gỡ vướng mắc để triển khai các bước tiếp theo.