HĐND tỉnh Bình Phước vừa thông qua Nghị quyết xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua tỉnh Bình Phước, tại kỳ họp chuyên đề ngày 13/5.
Dự án Dự án xây dựng cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua Bình Phước, do Ban quản lý đầu tư xây dựng tỉnh Bình Phước làm chủ đầu tư có tổng kinh phí 1.474 tỉ đồng, có chiều dài qua địa phương này khoảng 6,6 km, vận tốc thiết kế từ 100 đến 120 km/giờ. Thời gian thực hiện từ năm 2024 - 2026.
Điểm đầu giáp ranh 2 tỉnh Bình Dương - Bình Phước và điểm cuối là TX.Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Trong đó, nguồn vốn ngân sách T.Ư dự kiến là 1.000 tỉ đồng, phần còn lại là ngân sách địa phương.
Dự án cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành được triển khai sẽ từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc theo quy hoạch được duyệt (cùng với cao tốc Bắc - Nam phía tây đoạn Gia Nghĩa, Đắk Nông - Chơn Thành, Bình Phước) sẽ hình thành các trục giao thông kết nối vùng Tây nguyên và Đông Nam bộ, rút ngắn thời gian di chuyển, chi phí vận tải và đảm bảo an toàn giao thông.
Cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành có chiều dài toàn tuyến khoảng 45,6 km, tổng kinh phí xây dựng, giải phóng mặt bằng hơn 17.400 tỉ đồng.
Cụ thể, cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành xuất phát từ đường Vành đai 3 - TPHCM đi trùng với đường ĐT 743, ĐT 747 đến trước cầu Khánh Vân (P.Khánh Bình, TP.Tân Uyên, Bình Dương).
Sau đó chuyển hướng rẽ trái đi men theo Suối Cái và song song với đường ĐH 409 (thuộc TP.Tân Uyên). Tiếp đó, cao tốc sẽ giao cắt đường ĐT 747A tại Cổng Xanh (TT.Tân Bình, H.Bắc Tân Uyên, Bình Dương), đi song song và giao cắt với ĐT 741, cắt đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, lên xã An Long (H.Phú Giáo) đến ranh tỉnh Bình Phước (thuộc H.Bàu Bàng, Bình Dương).
Vào trung tuần tháng 3/2024, lãnh đạo Thành ủy Tp.HCM đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Bình Phước về phương án triển khai dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Tại buổi làm việc, có 2 phương án được đề xuất với quy mô và tổng mức đầu tư khác nhau. Trong đó, phương án 1 có thiết kế mặt cắt đường 24,75 m với tổng vốn đầu tư khoảng 33.800 tỉ đồng; phương án 2 thiết kế mặt cắt đường 17 m với tổng vốn đầu tư khoảng 28.200 tỉ đồng.
Hai địa phương thống nhất chủ trương giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư dự án, làm việc với các bộ ngành và địa phương để thống nhất phương thức đầu tư, nguồn vốn thực hiện...