Thông xe đoạn tuyến 8.4 km Vành đai 3 TPHCM và cầu Nhơn Trạch

Trên tuyến Vành đai 3 TPHCM kết nối Đồng Nai, vừa thông xe trong đó có cầu Nhơn Trạch - cây cầu lớn nhất tuyến chính thức đưa vào khai thác từ 7h ngày 20/8.

Sáng nay 19/8, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND TPHCM và UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức lễ khánh thành, đưa vào khai thác dự án thành phần 1A của Dự án đầu tư xây dựng đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, giai đoạn 1 thuộc đường Vành đai 3 TPHCM.

Cầu Nhơn Trạch
Cầu Nhơn Trạch được chính thức đưa vào khai thác từ 7h ngày 20/8.

Trong đó, có công trình cầu Nhơn Trạch - cây cầu lớn nhất tuyến Vành đai 3, kết nối TPHCM - Đồng Nai. Dự án chính thức đưa vào khai thác từ 7h ngày 20/8.

Đoạn này dài 8,14 km, điểm đầu giao với đường ĐT.25B thuộc xã Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, điểm cuối kết nối với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây thuộc địa phận phường Long Trường, TPHCM.

Cầu Nhơn Trạch là cầu lớn nhất trong dự án Vành đai 3 TPHCM nối TPHCM - Đồng Nai. Cây cầu dài gần 2,6 km, rộng khoảng 20,5 m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp, thiết kế vận tốc 80 km/h, tĩnh không thông thuyền 30,5 m.

Khi đưa vào hoạt động, cầu sẽ giảm áp lực cho cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối linh hoạt và thúc đẩy lưu thông liên vùng hiệu quả hơn.

Đây là một công trình thuộc 250 dự án có tổng mức đầu tư 1.280.000 tỉ đồng để chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 2/9.

Theo đó, giai đoạn 1 (từ nay đến khi dự án thành phần 1 và 3 hoàn thành, dự kiến cuối năm 2026) sẽ cho phép khai thác đoạn từ ĐT.25B (Đồng Nai) đến cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây (HLD) như đường ôtô thông thường, cho xe ôtô và xe máy lưu thông.

Phía Đồng Nai tổ chức 2 làn ôtô và 2 làn hỗn hợp từ ĐT.25B đến cầu Nhơn Trạch; xe máy chỉ được phép lưu thông từ ĐT.25B đến đường Lý Tự Trọng. Ba điểm giao cắt đồng mức sẽ được điều tiết bằng biển báo và đèn tín hiệu. Phía TPHCM, xe ôtô từ cầu Nhơn Trạch kết nối vào nút giao cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.

Trên toàn tuyến thành phần 1A, cấm xe tải trên 1,5 tấn và xe khách trên 16 chỗ do nút giao trạm thu phí cao tốc HLD chưa hoàn thiện toàn bộ.

Giai đoạn 2 (dự kiến từ cuối năm 2026), toàn tuyến sẽ khai thác theo quy mô đường cao tốc: 4 làn xe cơ giới ở phần lõi, đường song hành cho xe hỗn hợp. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông hỗn hợp, gồm 2 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, có dải phân cách ngăn cách.

Bình luận