Trong thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu phương án kết nối giao thông giữa Sân bay Long Thành (Đồng Nai) và Sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM).
Theo báo cáo của Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, có 5 phương án kết nối giao thông tổng thể giữa hai sân bay:
-
Đường bộ: Hai phương án gồm tuyến đường mặt đất và tuyến đường đô thị, với chiều dài từ 43-62km. Các hướng chính sử dụng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây và cầu Cát Lái để kết nối vào sân bay Long Thành.
-
Đường sắt: Ba phương án được nghiên cứu với lộ trình kết nối các tuyến metro hiện hữu hoặc xây dựng mới như tuyến Thủ Thiêm - Long Thành và các tuyến metro số 2, số 4 tại TPHCM, với chiều dài từ 42-45km.
Thủ tướng nhấn mạnh việc kết nối giao thông không chỉ phục vụ khai thác sân bay Long Thành mà còn mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam.
Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các dự án hạ tầng quan trọng khác như đường Vành đai 3, nút giao An Phú và các tuyến giao thông kết nối với sân bay.
Việc kết nối giao thông giữa hai sân bay sẽ là yếu tố quan trọng giúp giảm áp lực giao thông nội đô TPHCM, đồng thời tạo thuận lợi cho hành khách trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ sở để thúc đẩy các dự án phát triển đô thị và kinh tế vùng phụ cận sân bay Long Thành trong thời gian tới.