Thường vụ Quốc hội đồng ý trích tỷ lệ tiền phạt vi phạm cho CSGT

VOH - Sáng 11/6, Ủy ban Quốc phòng - An ninh Quốc hội cho  biết UBTV Quốc hội đồng ý trích một phần tiền phạt để hiện đại hóa, tăng cường cơ sở vật chất cho CSGT.

Việc quản lý, sử dụng số tiền trích lại thực hiện theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (dự kiến ban hành sau kỳ họp 7) và pháp luật về ngân sách nhà nước, không phải sửa đổi, bổ sung quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Tỷ lệ kinh phú xử phạt vi phạm giao thông được trích lại theo năm
Tỷ lệ kinh phú xử phạt vi phạm giao thông được trích lại theo năm

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết như trên.

Nội dung này sẽ được Quốc hội quyết định khi thông qua dự luật.

Theo ông Tới, việc trích lại kinh phí xử phạt vi phạm cho cảnh sát giao thông (CSGT) không mới. Theo quy định hiện hành, Bộ Công an được Quốc hội phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách từ nguồn thu xử phạt để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông. Tỷ lệ phần trăm trích lại tùy thuộc vào nhu cầu từng năm.

Bộ Công an sẽ lập dự toán kinh phí gửi Bộ Tài chính; căn cứ vào số thu xử phạt hành chính của năm trước liền kề do Kho bạc Nhà nước Trung ương cung cấp, Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ, trình Quốc hội phê duyệt cấp dự toán kinh phí xử phạt hành chính cho Bộ Công an.

Từ năm 2024, tỷ lệ trích lại cho Bộ Công an 85%, các địa phương 15%. Tuy nhiên, do chưa có văn bản quy định cụ thể việc trích lại nguồn kinh phí xử phạt nên Bộ Công an khi thực hiện còn gặp khó khăn.

"Nguồn trích từ kinh phí xử phạt sẽ giúp Bộ Công an triển khai dự án về chuyển đổi số, đầu tư hệ thống giám sát, trang thiết bị chỉ huy, điều hành giao thông, xử lý vi phạm giao thông, xây dựng các Trung tâm dữ liệu", ông Tới nói.

Thứ trưởng Công an Nguyễn Văn Long cho biết khoản tiền được trích lại này không dùng bồi dưỡng cho lực lượng CSGT mà dùng để trang bị phương tiện nghiệp vụ, kỹ thuật phục vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý và điều khiển mạng lưới điều hành của CSGT.

Trong dự thảo luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trình đầu tháng 3, Bộ Công an đề xuất cảnh sát giao thông được trích phần trăm tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Tỷ lệ này không thấp hơn 70% khoản tiền xử phạt vi phạm sau khi nộp vào ngân sách nhà nước và không thấp hơn 30% tiền thu được từ đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách trung ương.

Tuy nhiên, dự thảo luật xin ý kiến tại phiên họp đại biểu Quốc hội chuyên trách cuối tháng 3 đã bỏ nội dung này. Đến ngày 22/5, Chính phủ tái đề xuất đưa nội dung này trở lại dự thảo.

Năm 2013, Thông tư 153/2013, nêu rõ tiền thu phạt vi phạm hành chính nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước và điều tiết 100% cho ngân sách địa phương, HĐND cấp tỉnh quyết định. Riêng lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, việc điều tiết tiền thu phạt thực hiện theo sự hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo chương trình, dự luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ sẽ được xem xét thông qua ngày 26/6.

Bình luận