Ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch hội đồng thành viên VNR, cho biết các vụ trật bánh diễn ra tại nhiều vị trí khác nhau, với tính chất đa dạng, không tập trung vào một điểm cố định, điều này đòi hỏi cần kiểm tra và đánh giá kỹ lưỡng tất cả các yếu tố liên quan.
Đoàn công tác của VNR đã vào khảo sát thực địa, nhằm tìm hiểu nguyên nhân sâu xa và đưa ra các biện pháp phòng ngừa. Hiện tại, giải pháp trước mắt là cho tàu chạy chậm tại các đoạn đường sắt đang trong quá trình sửa chữa để giảm thiểu nguy cơ trật bánh.
Ngoài ra, ngành đường sắt đã thành lập tổ công tác hiện trường, kiểm tra ngay sau khi các chuyến tàu đi qua những vị trí xung yếu, và tổ chức sửa chữa kịp thời nếu phát hiện bất thường trên tuyến đường. Các biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu các sự cố phát sinh.
Trong vòng hai tháng qua, đã có 6 vụ tàu trật bánh xảy ra tại đoạn đường sắt phía nam tỉnh Thừa Thiên Huế, bao gồm cả tàu khách và tàu hàng. Dù không gây thiệt hại về người và tài sản, các vụ việc này đã gây chậm trễ lịch trình và gây lo lắng cho hành khách.
Với hàng chục chuyến tàu chạy qua đoạn đường này mỗi ngày, việc đảm bảo an toàn và ngăn ngừa sự cố là ưu tiên hàng đầu của ngành đường sắt.