Kế hoạch thông xe 3 công trình trên vừa được chủ đầu tư là Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đưa ra. Các dự án hiện đã cơ bản thi công xong, nhà thầu đang hoàn thiện một số hạng mục nhỏ để nghiệm thu, đưa vào khai thác.
3 công trình đều nằm ở cửa ngõ phía Nam thành phố.
Tuyến đường song hành là một phân đoạn của dự án mở rộng quốc lộ 50 qua huyện Bình Chánh, được triển khai với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Tuyến này bắt đầu từ đoạn giao với đường Nguyễn Văn Linh đến giáp ranh tỉnh Long An, dài gần 7 km. Trong đó, khoảng 4,2 km làm tuyến mới song hành quốc lộ 50, đoạn còn lại mở rộng đường hiện hữu lên 34 m với 6 làn xe.
Theo chủ đầu tư, ngày 30/12 tới công trình được thông xe giai đoạn một, từ đoạn giáp tuyến Trịnh Quang Nghị đến nút giao quốc lộ 50 hiện hữu, dài gần 2 km. Phần còn lại của tuyến còn vướng mặt bằng ở một số vị trí sẽ được giải quyết và hoàn thành toàn bộ với hạng mục mở rộng quốc lộ 50 hiện hữu trong năm sau.
Dự án xây cầu Phước Long, nối quận 7 và Nhà Bè, vốn đầu tư 748 tỷ đồng, đưa vào khai thác góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu Nam TP HCM. Cầu nằm trên đường Phạm Hữu Lầu bắc qua rạch Phú Xuân, dài 359 m, rộng 10,5 m cùng đường dẫn hai đầu.
Khởi công năm 2020, dự án gặp nhiều khó khăn do vướng giải phóng mặt bằng, phải tạm ngưng thời gian dài trước khi khởi động lại hồi giữa năm 2023.
Toàn bộ dự án đến nay đã cơ bản hoàn thành, khi đưa vào sử dụng ngoài giảm ùn tắc đường Phạm Hữu Lầu sẽ giúp chỉnh trang đô thị cho khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế khi kết nối các khu đô thị mới xung quanh khu vực này.
Hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, quận 7, thông xe ngày 30/12 tới kỳ vọng giảm ùn tắc cho khu vực sau nhiều năm rào chắn thi công.
Đây là một trong hai nhánh thuộc dự án xây hầm chui qua nút giao, tổng mức đầu tư 830 tỷ đồng (giai đoạn một). Nhánh này cho xe chạy trên đường Nguyễn Văn Linh, hướng Bình Chánh về Tân Thuận. Trước đó, hồi tháng 10, nhánh hầm theo hướng ngược lại đã hoàn thành.
Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là một trong những nút giao lớn nhất Nam Sài Gòn, lưu lượng xe luôn dày đặc, nhất là ôtô trọng tải lớn nên thường xuyên ùn ứ.
Năm 2020, dự án xây hầm chui tại nút giao được triển khai với quy mô hai hầm ở mỗi chiều đại lộ Nguyễn Văn Linh, mỗi hầm dài 456 m, 3 làn xe. Phía trên làm đảo tròn cùng các nhánh rẽ.