TPHCM đã cho kẻ vạch mắt võng tại 12 giao lộ

Hiện thành phố Hồ Chí Minh đã triển khai kẻ vạch mắt võng (dành cho xe rẽ phải) tại 12 điểm và sẽ mở rộng tiếp giúp giảm ùn tắc và cải thiện ý thức lưu thông.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TPHCM, trong thời gian qua, đơn vị đã thực hiện giải pháp bố trí phần đường dành cho xe rẽ phải liên tục tại một số giao lộ nhằm tăng khả năng thoát xe qua nút, giảm ùn tắc giao thông do dòng xe dừng chờ đèn tín hiệu giao thông.

Vạch mắt võng cho phép dòng xe rẽ phải liên tục đã được triển khai ở 12 giao lộ trên địa bàn TP.HCM
Vạch mắt võng cho phép dòng xe rẽ phải liên tục đã được triển khai ở 12 giao lộ trên địa bàn TP.HCM - Ảnh: baoxaydung

Người dân tại TPHCM khi di chuyển trên đường đã dần quen thuộc với hình ảnh vạch mắt võng được kẻ bài bản ở nhiều giao lộ, cho phép phương tiện rẽ phải liên tục.

Ngoài các giao lộ đã thí điểm trước đó như: Điện Biên Phủ - Cách Mạng Tháng Tám, Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng, những ngày gần đây, loạt giao lộ khác như 3/2 - Thành Thái, Trương Định - Nguyễn Thị Minh Khai... cũng đã được kẻ vạch này.

Tại các khu vực có kẻ vạch mắt võng, tình hình giao thông trở nên thông suốt và ổn định hơn. Người dân dần chủ động điều chỉnh hướng di chuyển, nhường lối cho phương tiện rẽ phải liên tục. Hình ảnh dòng xe xếp hàng gọn gàng bên trái, để lại khoảng trống thông thoáng cho xe rẽ phải đã dần thay thế tình trạng lộn xộn, chen chúc trước kia.

Thực tế cho thấy, biện pháp tổ chức giao thông này không chỉ giải quyết được tình trạng ùn ứ cục bộ mà còn góp phần hình thành thói quen giao thông văn minh, kỷ luật hơn cho người dân TP.HCM.

Về tổng thể thì việc bố trí phần đường cho xe rẽ phải liên tục tại các giao lộ có điều kiện hạ tầng giao thông phù hợp (có bề rộng mặt đường, bán kính rẽ…lớn) là hiệu quả, góp phần hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ, tăng cường đảm bảo an toàn giao thông tại các giao lộ.

Trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá hiệu quả của việc bố trí phần đường dành riêng cho xe rẽ phải tại các giao lộ, điều chỉnh bề rộng các làn đường phù hợp với tình hình giao thông thực tế, phát huy hiệu quả tối đa của phương án này; nghiên cứu bố trí phần đường dành riêng cho xe rẽ phải liên tục tại các giao lộ trên toàn địa bàn TP phù hợp với điều kiện hạ tầng khu vực (bố trí phần đường dành riêng cho xe 2 bánh hoặc tất cả các loại xe) để thực hiện", đại diện Sở Xây dựng cho biết.

Bình luận