Chờ...

TPHCM đặt mục tiêu đến năm 2035 hoàn thành 183km đường sắt đô thị

VOH - UBND TPHCM vừa trình HĐND TPHCM đề án phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại TPHCM theo Kết luận 49 của Bộ Chính trị.

Theo đó, mục tiêu của đề án nhằm phát triển đường sắt đô thị hiện đại, đồng bộ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của TPHCM. Đồng thời, hình thành phương thức vận tải văn minh, hiện đại; tái cấu trúc hệ thống giao thông công cộng của TP, xây dựng văn hóa giao thông, giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

Mục tiêu hướng tới đô thị đạt tầm cỡ quốc tế, giữ vai trò là đầu mối kết nối và phát triển với mạng lưới khu vực và quốc tế vào năm 2045; phấn đấu tỷ lệ vận tải hành khách công cộng đến năm 2030 đảm nhận từ 15-20%, đến năm 2035 đạt 40-50% và sau năm 2035 đạt 50-60%.

TPHCM phát triển - Anh SGGP
Ãnh minh họa: SGGP

Để đạt được mục tiêu trên, TPHCM dự kiến đến năm 2030 hoàn thành khoảng 31km đường sắt đô thị, bao gồm: tuyến đường sắt đô thị số 1 (đoạn Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Bốn Thành - Tham Lương), 24 nhà ga và 2 depot. Đến năm 2035, sẽ hoàn thành khoảng 183km đường sắt Metro.

Theo tính toán của UBND TPHCM, tổng nhu cầu vốn đầu tư xây dựng và vận hành khai thác sơ bộ chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng giai đoạn từ nay đến năm 2035 khoảng 837.249 tỷ đồng, tương đương 34,92 tỷ USD.

Ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng đường sắt đô thị là trục “xương sống” của hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của thành phố. Phát triển hệ thống đường sắt đô thị là tất yếu khách quan, là động lực quan trọng cho chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững của TP trong thời gian tới.

Phát triển đường sắt đô thị gắn kết với phát triên đô thị, bảo vệ môi trường, thúc đẩy công nghiệp hóa, hiện đại hóa tạo động lực phát triển liên kết vùng TPHCM.