Ngày 18/4, tại kỳ họp chuyên đề lần thứ 22 của HĐND TPHCM khóa X, các đại biểu đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư cho hai dự án giao thông quan trọng kết nối vùng, gồm tuyến Vành đai 4 đoạn qua TP.HCM và dự án cầu - đường Bình Tiên.

Dự án đường Vành đai 4 có tổng chiều dài 207km, đi qua 5 địa phương gồm TP.HCM (gần 20km), Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Long An.
Tổng vốn đầu tư toàn dự án ước khoảng 122.774 tỷ đồng, triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT. Trong đó, nhà đầu tư dự kiến đóng góp hơn 50.600 tỷ đồng, phần còn lại huy động từ ngân sách Trung ương và các địa phương.
TPHCM cam kết chi gần 12.000 tỷ đồng từ ngân sách thành phố để tham gia dự án, tạo cơ sở pháp lý cho việc hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội phê duyệt.
Nếu được thông qua, đoạn Vành đai 4 qua Bình Dương có thể khởi công ngay trong năm nay, trong khi các đoạn còn lại bao gồm đoạn qua TPHCM dự kiến thi công từ năm 2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ kết nối các tuyến cao tốc, quốc lộ, cảng biển, sân bay, mở rộng không gian phát triển và liên kết kinh tế vùng.

Dự án cầu - đường Bình Tiên, tổng chiều dài tuyến là 3,66km, được thiết kế toàn bộ dưới dạng cầu cạn, với mặt đường rộng từ 30 - 40m, đảm bảo từ 4 - 6 làn xe.
Tuyến đường bắt đầu từ nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (quận 6), băng qua đại lộ Võ Văn Kiệt, kênh Tàu Hủ, quận 8 và kết thúc tại đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh).
Dự án có tổng vốn đầu tư gần 6.300 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư chiếm hơn 2.878 tỷ đồng.
Dự kiến kế hoạch triển khai công tác bồi thường, tái định cư sẽ hoàn tất trong giai đoạn từ quý III/2025 - III/2026 và công trình sẽ được khởi công vào đầu năm 2026, hoàn thành vào quý III/2027.
Sau khi đưa vào khai thác, cầu đường Bình Tiên sẽ tạo thêm trục kết nối mới từ trung tâm thành phố ra đại lộ Nguyễn Văn Linh, từ đó liên thông thuận lợi đến quốc lộ 50, quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức – Long Thành và tuyến Vành đai 3.