Ngày 23/3, Sở Giao thông Công chánh TPHCM thông báo đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi để khởi công dự án mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Dự án này đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, nhằm nâng cao khả năng kết nối và giảm ùn tắc giao thông cho khu vực phía Nam thành phố.
Hiện tại, đoạn đường dài khoảng 8,6km này đã được giải phóng mặt bằng theo lộ giới 60m nhưng chỉ khai thác từ 4 đến 6 làn xe.

Khi dự án hoàn thành, đường sẽ được mở rộng lên 10 làn xe, với hai tuyến đường song hành mỗi bên rộng 3 làn, tốc độ tối đa 60km/h. Đặc biệt, trên tuyến sẽ xây dựng đường trên cao dài 7,2km cho 4 làn xe lưu thông, vận tốc 80km/h, nhằm giảm tải cho phần đường dưới và tăng cường khả năng lưu thông.
Dự án cũng bao gồm việc xây dựng hoàn chỉnh nút giao đường Nguyễn Văn Linh và xây mới nút giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Các nhánh lên xuống đường trên cao sẽ được bố trí tại cầu Rạch Đỉa, đường Kho B, đường Phạm Hữu Lầu và đường Nguyễn Văn Tạo. Để đảm bảo lưu thông đồng bộ, toàn bộ 14 cây cầu hiện hữu trên đường Nguyễn Hữu Thọ cũng sẽ được mở rộng.
Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 9.894 tỉ đồng, chia thành 4 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1 và 2 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư tại Quận 7 và huyện Nhà Bè, với kinh phí lần lượt là 1.327 tỉ đồng và 18,8 tỉ đồng. Dự án thành phần 3 sẽ xây dựng hoàn chỉnh các nút giao, tổng vốn 2.441 tỉ đồng từ ngân sách TPHCM. Dự án thành phần 4 là nâng cấp, mở rộng đường trục Bắc - Nam theo hình thức BOT với kinh phí 6.106 tỉ đồng.
Theo kế hoạch, các dự án thành phần 1 và 2 sẽ triển khai từ quý IV/2025 đến quý III/2026. Dự án thành phần 3 dự kiến khởi công vào quý IV/2025, trong khi dự án thành phần 4 theo hình thức BOT sẽ khởi công trong quý I/2026. Toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2028.
Khi đưa vào khai thác, tuyến đường sẽ chỉ thu phí đối với phần đường trên cao, không thu phí đường song hành. Thời gian khai thác và thu phí dự kiến kéo dài trên 22 năm.
Việc đầu tư mở rộng đường Nguyễn Hữu Thọ không chỉ giảm tải áp lực giao thông mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối các tuyến đường huyết mạch như Vành đai 2, cao tốc Bến Lức - Long Thành. Dự án cũng thúc đẩy kết nối Khu đô thị cảng Hiệp Phước với các khu công nghiệp trọng điểm của TPHCM và Long An, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực.