Sở Xây dựng TPHCM cho biết dự án mở rộng đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2 đang được gấp rút hoàn tất các thủ tục để sớm thi công. Đây là tuyến đường có vai trò quan trọng, kết nối trực tiếp giữa trung tâm thành phố với cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây – cửa ngõ đi các tỉnh Đông Nam Bộ và sân bay quốc tế Long Thành.
Mở rộng 8 làn xe, đầu tư hơn 900 tỉ đồng
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM, tuyến đường dài 3,2 km này sẽ được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe, mặt đường đạt 36 m. Tổng vốn đầu tư hơn 900 tỉ đồng, sử dụng ngân sách thành phố.
Phạm vi thi công nằm trong khu vực đã hoàn tất giải phóng mặt bằng, giúp rút ngắn thời gian triển khai. Hai cây cầu trên tuyến là cầu Mương Kênh và cầu vượt Đỗ Xuân Hợp cũng sẽ được mở rộng để đồng bộ với toàn tuyến.
Ban Giao thông cho biết nhà thầu xây lắp gói thầu XL01 đã được phê duyệt, chuẩn bị khởi động giai đoạn thi công. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2026, hướng tới đồng bộ với các công trình lớn như nút giao An Phú, nút giao Mỹ Thủy và dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành.
Tuyến đường dẫn vào cao tốc hiện là một trong những điểm nghẽn nghiêm trọng nhất của khu Đông, thường xuyên ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm và cuối tuần. Khi hoàn thành, tuyến đường mở rộng sẽ giúp giảm áp lực giao thông khu vực An Phú – Cát Lái – Thủ Đức, đồng thời tăng khả năng kết nối vùng Đông Nam Bộ và sân bay Long Thành.
Cao tốc mở rộng nhưng tiến độ còn chậm
Cùng với dự án này, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đang triển khai mở rộng đoạn cao tốc TPHCM – Long Thành dài 22 km, từ nút giao Vành đai 2 (TP.HCM) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai), với tổng vốn hơn 15.000 tỉ đồng.
Công trình được khởi công ngày 19/8, quy mô mở rộng từ 4 lên 8–10 làn xe. Tuy nhiên, tiến độ hiện vẫn chưa đạt yêu cầu do chậm bàn giao mặt bằng dù các nhà thầu đã huy động đầy đủ nhân lực và thiết bị. Gói thầu XL01 đạt 52,04%, trong khi gói XL02 mới hoàn thành 37,5%.
Cục Kinh tế – Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Xây dựng) đã kiến nghị UBND TPHCM và tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, sớm bàn giao đất sạch cho VEC và nhà thầu trong năm 2025 để đảm bảo tiến độ.
Kỳ vọng tạo động lực phát triển khu Đông
Việc đồng loạt triển khai các dự án mở rộng cao tốc, đường dẫn và nút giao trọng điểm như Mỹ Thủy, An Phú sẽ góp phần giảm ùn tắc, rút ngắn thời gian di chuyển và mở rộng không gian phát triển cho khu Đông TPHCM.
Cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây dài 55 km từ lâu đã là tuyến huyết mạch nối TPHCM với vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, trước tốc độ phát triển nhanh của khu vực và lưu lượng phương tiện tăng mạnh, tuyến đường này đang dần quá tải. Dự án mở rộng lần này được xem là bước đi cần thiết để giải tỏa áp lực giao thông, tạo trục kết nối bền vững giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng.



