Ngày 15/8, tại hội thảo "Giải pháp giảm ô nhiễm không khí đô thị" được tổ chức ngày 15/8, ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Xây dựng TPHCM cho biết: Dự kiến trong tháng 9, TPHCM có xe đạp điện công cộng để người dân, du khách đi lại.
Hiện Sở Xây dựng đang tham mưu cho UBND TPHCM 2 đề án, bao gồm đề án tăng cường giao thông công cộng, giảm giao thông cá nhân và giảm phát thải.
Ông An đánh giá, TPHCM là siêu đô thị, đang đối mặt với nhiều vấn đề về môi trường. TPHCM mới có khoảng 10 triệu xe máy và 1,6 triệu ô tô. Do đó, vấn đề tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường ở trong lõi trung tâm là thách thức lớn của TP để cải thiện đời sống cho người dân.
Đối với với mục tiêu tăng cường giao thông công cộng, giảm giao thông cá nhân, TPHCM có khoảng 2.500 xe buýt và đã chuyển đổi được hơn 49% sang xe buýt điện, xe buýt sử dụng CNG (khí nén thiên nhiên).
Hiện nay những người đi xe buýt phần lớn là sinh viên và người già trên 60 tuổi. Có khoảng 50% sinh viên và người già của TPHCM đang đi lại bằng xe buýt.
Ngoài xe buýt, metro, xe buýt sông, xe đạp công cộng cũng sẽ tiếp tục được nghiên cứu để chuyển đổi phù hợp hơn với thực tế. Trước đây, mô hình xe đạp điện được TP triển khai, nhưng đa số người dân sử dụng để trải nghiệm chứ không thường xuyên. Nguyên nhân là do thời tiết của TPHCM không phù hợp cho việc đạp xe đi xa.
So với thời gian ban đầu, hiện số người sử dụng xe đạp công cộng giảm sâu, khoảng 70 - 80%.
"Với tình hình hiện tại, Công ty Trí Nam, đơn vị đầu tư đã đề nghị đưa xe đạp điện vào các vị trí xe công cộng này để người dân đi lại thuận tiện hơn với thời tiết nắng nóng của TPHCM và Sở cũng đã có văn bản ủng hộ.
Dự kiến vào tháng 9 tới đây TPHCM sẽ có xe đạp điện công cộng để người dân, du khách đi lại. Tôi mong người dân sử dụng như một phương tiện công cộng thường xuyên chứ không phải trải nghiệm nữa và sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia mô hình, để hỗ trợ giao thông xanh", ông Bùi Hòa An nói.


