Chờ...

TPHCM sẽ trình đồ án có 5 tuyến đường trên cao tháo gỡ ùn tắc giao thông

VOH - 5 tuyến đường trên cao đã được TPHCM đưa vào Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, dự kiến trình Thủ tướng thông qua thời gian tới.

Theo đó, 3 tuyến Bắc Nam phía Đông và phía Tây (trong đó có tuyến kết nối cao tốc TPHCM - Mộc Bài về trung tâm thành phố và tuyến dọc theo Quốc lộ 13 từ Phạm Văn Đồng đến Vành đai 3); tuyến Đông Tây kết nối qua sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến dọc Vành đai 2.

Đường Cộng Hòa là con đường có điểm đen ùn tắt thường xuyên hàng ngày
Đường Cộng Hòa là con đường có điểm đen ùn tắt thường xuyên hàng ngày

Sở GTVT TPHCM đã đề xuất nghiên cứu xây tuyến trên cao theo trục Trường Chinh - Cộng Hòa, với chiều dài 11,2km, 4 làn xe, từ ngã tư An Sương đến khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 12.000 tỉ đồng, thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), trong đó ngân sách tham gia khoảng 50% tổng đầu tư - tương đương gần 6.000 tỉ đồng. Còn lại là vốn do nhà đầu tư huy động.

Tuyến trên cao chủ yếu sẽ dùng mặt bằng dải phân cách giữa đường Trường Chinh, Cộng Hòa, nên ước tính chi phí GPMB, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 800 tỉ đồng.

Việc này được cho là khả thi, giảm tiền đền bù hơn so với mở rộng qua hai bên. TPHCM được quy hoạch 5 đường trên cao dài gần 71km, nhưng hiện chưa có tuyến nào được đầu tư.

Các dự án đường trên cao tại TPHCM kỳ vọng sớm được triển khai nhờ cơ chế mới trong Nghị quyết 98 của Quốc hội, cho phép tỉ lệ vốn góp của ngân sách TPHCM chiếm 50 - 70% trong tổng vốn đầu tư dự án BOT.

Còn theo lãnh đạo Trung tâm nghiên cứu Giao thông vận tải Việt Đức, nếu không có mạng lưới đường trên cao, tình hình ùn tắc sẽ ngày càng tăng cao. Chưa kể mở rộng các tuyến đường hiện hữu, chi phí giải phóng mặt bằng rất lớn. Ước tính hệ thống đường trên cao có thể giúp nâng cao tốc độ di chuyển trung bình lên khoảng 10 - 15%.