Trong danh sách này, phần lớn là các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, chỉ một số ít hoạt động trong lĩnh vực vận tải hành khách theo hợp đồng. Tất cả các doanh nghiệp này đều được cấp phép vào tháng 7/2024.
Lý do thu hồi giấy phép được Sở GTVT TPHCM nêu rõ là do các doanh nghiệp không kinh doanh vận tải theo các loại hình đã đăng ký trong thời gian từ 6 tháng trở lên. Điều này vi phạm quy định tại điểm b, khoản 6, Điều 21 Nghị định số 158/2024/NĐ-CP.
Sau khi nhận quyết định, các doanh nghiệp có trách nhiệm nộp lại giấy phép về Sở GTVT TPHCM.

Việc thu hồi hàng loạt giấy phép kinh doanh vận tải phản ánh tình hình khó khăn của ngành vận tải hiện nay. Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM, cho biết nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với chi phí đầu vào tăng cao trong khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm mạnh. Giá thành vận chuyển cạnh tranh cũng khiến lợi nhuận của các doanh nghiệp bị thu hẹp.
Ngoài ra, tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng và các quy định mới trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 cũng gây áp lực lớn. Cụ thể, luật quy định tài xế không được lái xe quá 48 giờ/tuần, 10 giờ/ngày và không lái liên tục quá 4 giờ. Những quy định này đã làm tăng chi phí vận hành và giảm hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.
Quyết định thu hồi giấy phép của Sở GTVT TPHCM không chỉ nhằm đảm bảo tuân thủ pháp luật mà còn cho thấy sự khắc nghiệt của thị trường vận tải hiện tại. Các doanh nghiệp cần có giải pháp linh hoạt để thích ứng với những thách thức này, đồng thời chính quyền cũng cần xem xét hỗ trợ để giúp ngành vận tải vượt qua giai đoạn khó khăn.