Chiều ngày 16/1, tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TP.HCM, cho biết: "Từ ngày 1/1 đến 14/1/2025, TPHCM ghi nhận 31 vụ tai nạn giao thông, làm 14 người chết và 16 người bị thương. So với thời gian liền kề, số vụ tai nạn giảm 58% (giảm 42 vụ), số người chết giảm 7% (giảm 1 người) và số người bị thương giảm 71% (giảm 40 người)".
Mặc dù ý thức chấp hành giao thông của người dân được nâng cao sau khi Nghị định 168 có hiệu lực, tình trạng ùn tắc vẫn diễn ra thường xuyên trên các tuyến đường huyết mạch và khu vực trọng điểm, không chỉ trong giờ cao điểm mà còn kéo dài sang nhiều khung giờ khác.
Ông Lợi chỉ ra bốn nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc:
- Nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa tăng cao vào dịp cuối năm, đây là quy luật thường niên.
- Hạ tầng giao thông quá tải: TP.HCM quản lý hơn 10 triệu phương tiện cá nhân, trong đó hơn 1 triệu ô tô và phần còn lại là xe máy, chưa kể phương tiện từ các tỉnh thành khác, trong khi năng lực đáp ứng của hạ tầng giao thông hiện tại không đủ.
- Điều kiện kỹ thuật điều tiết giao thông chưa được cải thiện kịp thời: Một số vị trí vẫn còn lỗi kỹ thuật ảnh hưởng đến việc điều tiết giao thông.
- Phối hợp xử lý tình huống của lực lượng chức năng đôi lúc chưa kịp thời, vẫn còn những hạn chế cần khắc phục.
Để giải quyết vấn đề này, UBND TPHCM đã chỉ đạo các đơn vị tập trung rà soát, đánh giá, xác định rõ nguyên nhân và khu vực cần áp dụng biện pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chấp hành Nghị định 168 mà vẫn đảm bảo lưu thông thuận lợi.
Một trong những giải pháp đã và đang được triển khai là lắp đặt đèn báo phụ cho phép xe máy rẽ phải tại các giao lộ có đèn tín hiệu. Qua rà soát, có 435 giao lộ cần lắp đặt đèn này, tương đương 1.602 đèn.
Tại cuộc họp ngày 10/1 do Sở Giao thông Vận tải TPHCM chủ trì, đã đề xuất gắn khoảng 1.969 đèn, chia làm hai đợt. Đợt 1 gắn khoảng 500 đèn và đợt 2 gắn số đèn còn lại. Đến nay, đã lắp đặt được 80 bộ đèn tại 38 nút giao và sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
Ngoài ra, TPHCM cũng đang triển khai các giải pháp khác như tăng thời lượng đèn xanh, khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông hiện hữu, rà soát điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu phù hợp, đặc biệt tại các cửa ngõ ra vào TPHCM, bến xe, sân bay, nhằm giảm ùn tắc giao thông trong thời điểm Tết cận kề.
Việc xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm giao thông cũng được thực hiện song song với điều chỉnh hoạt động tổ chức giao thông, nhằm nâng cao ý thức người tham gia giao thông và giảm thiểu ùn tắc.
TPHCM hy vọng rằng, với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và sự hợp tác của người dân, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ được cải thiện, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông trong dịp Tết Nguyên đán 2025.