Sở Giao thông Công chánh TPHCM vừa phê duyệt dự án chống sạt lở tại hai đoạn sông có nguy cơ cao: bờ trái Rạch Giồng - sông Kinh Lộ (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè) dài khoảng 400m và bờ phải sông Đồng Nai (phường Thạnh Mỹ Lợi, TP Thủ Đức) dài 100m.
Các hạng mục chính bao gồm xây dựng tường và chân kè kiên cố, tích hợp hệ thống thoát nước và hành lang sau kè rộng hơn 2m. Tổng vốn đầu tư là 142 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng chiếm gần 81 tỉ đồng, hơn 35 tỉ đồng dành cho công tác giải phóng mặt bằng, phần còn lại phục vụ chi phí tư vấn, dự phòng. Toàn bộ kinh phí đầu tư từ ngân sách TPHCM.
Theo thống kê, TPHCM hiện có 31 vị trí sạt lở nguy hiểm và đặc biệt nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến 427 hộ dân.

Huyện Nhà Bè là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 7 điểm sạt lở, tập trung tại cầu Long Kiểng, cầu Phước Lộc, Rạch Giồng - sông Kinh Lộ, rạch Dơi. TP Thủ Đức ghi nhận 5 vị trí sạt lở, bao gồm 2 điểm đặc biệt nguy hiểm tại rạch Giồng Ông Tố, đe dọa 19 hộ dân. Các điểm sạt lở khác nằm ven sông Đồng Nai, sông Sài Gòn.
Huyện Cần Giờ và quận Bình Thạnh có 5 điểm sạt lở mỗi nơi, trong khi các điểm còn lại nằm rải rác tại Quận 12, huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh.
Trước thực trạng này, UBND TPHCM yêu cầu Sở Giao thông Công chánh đẩy nhanh tiến độ các dự án kè chống sạt lở, đồng thời chỉ đạo Trung tâm Quản lý đường thủy khẩn trương triển khai thi công.
UBND TP cũng yêu cầu Công an TPHCM phối hợp với các sở, ngành tăng cường kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên các tuyến sông như sông Sài Gòn, sông Đồng Nai và khu vực ven biển Cần Giờ nhằm giảm thiểu nguy cơ sạt lở trong tương lai.
UBND TPHCM đã giao các sở, ngành và địa phương liên quan thực hiện ngay các biện pháp gia cố tạm thời tại các khu vực đã bàn giao mặt bằng nhưng chưa thi công, đặc biệt là khu vực Bình Quới, quận Bình Thạnh thuộc dự án Chống sạt lở bán đảo Thanh Đa - Đoạn 4; chỉ đạo Trung tâm Quản lý đường thủy thực hiện các dự án, sớm đưa vào sử dụng.