Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng cần đầu tư cải tạo sớm

VOH - Kinh phí đầu tư cho tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dự kiến được bố trí từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2031.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa có báo cáo với Bộ Giao thông vận tải về các giải pháp khắc phục các điểm xung yếu toàn mạng lưới đường sắt. Trong đó, Cục này đề xuất bố trí hơn 2.200 tỷ đồng để nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng.

Theo đó, trong giai đoạn 2026 - 2031, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng được cải tạo đường, nâng bán kính đường cong tại các điểm nghẽn về vận tải; gia cố cống, hệ thống thoát nước và nền đường yếu. Cùng với đó, đường ga, nhà ga, hầm yếu cũng được cải tạo nhằm đảm bảo an toàn, xóa bỏ điểm đen gây hạn chế tốc độ…

Sau khi dự án hoàn thành sẽ nâng cao an toàn chạy tàu và năng lực chuyên chở, tăng cường vận tải liên vận quốc tế giữa Việt Nam với Trung Quốc và các nước châu Âu.

cau-long-bien-05120184
Cầu Long Biên trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo sửa chữa để đảm bảo an toàn - Ảnh: Báo Công Luận

Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dài khoảng 167km, khai thác từ năm 1970. Trên tuyến có 8 hầm tổng chiều dài hơn 1.900m, kết cấu một số vỏ hầm bằng bê tông xi măng đã bị nứt nhỏ và rò rỉ nước, cần được đánh giá để cải tạo, sửa chữa kịp thời, đảm bảo an toàn chạy tàu.

Trên toàn tuyến đường sắt này có 1 cầu đặc biệt lớn, 4 cầu lớn, 9 cầu trung và 46 cầu nhỏ. Trong đó, cầu Long Biên hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm cải tạo, các cầu còn lại cơ bản đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Phần đường chủ yếu là ray cũ, tà vẹt bê tông thường, cũng cần thay thế để đáp ứng tốc độ khai thác và nhu cầu vận tải ngày một gia tăng.

Bình luận