Ngày 5/1, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 – HURC 1 cho biết: Hàng trăm ngàn lượt hành khách đã sử dụng Metro hàng ngày, chứng tỏ hệ thống giao thông công cộng mới này đáp ứng nhu cầu và mong đợi của cộng đồng.
Cao điểm vào ngày Tết Dương lịch vừa rồi, số lượng khách tăng đột biến với 275.144 lượt.
Hơn 11 ngàn hành khách được hỗ trợ: hành khách khuyết tật, lớn tuổi, trẻ em bị lạc, thất lạc hành lý - tài sản...
Đội ngũ vận hành Metro số 1 nỗ lực phục vụ hành khách trên toàn tuyến và tại 14 nhà ga với 200 chuyến/ngày.
Ngày 31/12 chạy 220 chuyến từ 5h đến 23 giờ và ngày 1/1/2025 là 246 chuyến tàu, tăng cường thời gian hoạt động đến 2 giờ sáng.
Bên cạnh những tín hiệu tích cực, đội ngũ vận hành cũng phát hiện nhiều trường hợp còn vi phạm văn hóa metro, làm ảnh hưởng đến trải nghiệm chung của tất cả hành khách.
Cụ thể một số trường hợp thường xuyên vi phạm như sau:
Vi phạm quy định về cửa và vạch cảnh báo an toàn:
• Hành khách đứng chặn cửa chắn ke ga (Platform Screen Door - gọi tắt là PSD) và cửa tàu để chờ người thân lên xuống, gây nguy hiểm.
• Thời gian mở và đóng cửa tàu chỉ trong 30 giây nhưng có hành khách vẫn cố gắng lao ra/ lên tàu khi cửa đang đóng.
• Nhiều hành khách bước qua vạch cảnh báo an toàn dù đã được nhắc nhở, khiến nhân viên nhà ga phải can thiệp liên tục.
Không thực hiện việc xếp hàng, làm thẻ hay lên tàu:
• Nhiều hành khách không xếp hàng tại lối vào, thang cuốn và tàu, gây mất trật tự và ảnh hưởng đến hành khách khác.
• Có trường hợp chen lấn, xô đẩy để nhanh chóng lên/ xuống tàu, gây nguy cơ mất an toàn.
• Trong thời gian miễn phí vé từ ngày 02/01/2025 - 20/01/2025, hành khách đi Metro chỉ cần tải và sử dụng QR code trên App HCMC METRO, làm thẻ lên tàu tại nhà ga hoặc dùng thẻ ngân hàng/ app Mastercard để quét vào đầu đọc soát vé khi ra vào Cổng soát vé. Tuy nhiên, nhiều hành khách không hợp tác làm thẻ lên tàu hay quét QR code khi ra/vào Cổng với lý do trải nghiệm miễn phí không cần thực hiện.
Sử dụng thang máy của đối tượng ưu tiên không đúng mục đích:
• Một số hành khách không thuộc đối tượng ưu tiên (như người khuyết tật, thai phụ, người già, trẻ nhỏ) vẫn sử dụng thang máy dành riêng, dẫn đến người cần sử dụng không thể tiếp cận kịp thời.
Mang đồ ăn, thức uống và thú cưng vào ga:
• Hành khách mang đồ ăn, thức uống vào khu vực nhà ga, không tuân thủ nội quy dù đã được nhắc nhở.
• Có hành khách cố tình mang theo thú cưng trong balo nhưng lại thả ra khi lên ke ga, gây ảnh hưởng đến không gian chung.
Sử dụng thiết bị chụp hình và hành vi chụp ảnh không an toàn:
• Hành khách sử dụng tripod trong nhà ga và trên tàu, gây cản trở cho hành khách khác.
• Nhiều trường hợp hành khách chồm ra ngoài cửa EWD (cửa chỉ để nhân viên nhà ga sử dụng trong tình huống khẩn cấp) để chụp hình, không tuân thủ nhắc nhở của nhân viên và tiếp tục di chuyển đến các vị trí khác để chụp ảnh.
• Có trường hợp cởi bỏ trang phục, thiếu thuần phong mỹ tục khi chụp ảnh. Số lượng nhân viên của nhà ga quá tải tập trung phục vụ hành khách, không đủ để nhanh chóng ngăn cản khi có tình huống này.
Hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung:
• Một số hành khách chưa có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, như ngồi lên bồn cầu không đúng cách, làm nước bắn ra sàn, hoặc sử dụng nhà vệ sinh như phòng tắm cá nhân, gây ảnh hưởng đến người dùng sau.
• Một số gia đình để trẻ nhỏ đi vệ sinh không đúng chỗ, gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không gian chung.
Với nhiều trường hợp hành khách không tuân thủ văn hóa sử dụng metro, nhân viên tại nhà ga tăng cường nhắc nhở, giải quyết tình huống khó khăn phát sinh ngoài nhiệm vụ chính, làm tăng khối lượng công việc.
Nhân viên vận hành gặp nguy cơ phải đối mặt với các xung đột và tranh cãi khi ngăn cản hành vi không đúng quy định của hành khách, tạo ra áp lực lớn khi làm việc.
Sự không tuân thủ quy tắc lên xuống tàu của hành khách, cố gắng vượt lằn ranh an toàn khi cửa tàu sắp đóng đôi khi có thể gây mất an toàn, hư hỏng thiết bị vận hành và ảnh hưởng quy trình vận hành.
Đội ngũ vận hành mong muốn chuyển tải thông điệp đến tất cả hành khách sử dụng metro hãy tiếp tục tuân thủ các quy định, xây dựng và giữ gìn văn hóa metro vì một môi trường giao thông văn minh, hiện đại và an toàn hơn.