Các hãng hàng không tham gia bao gồm Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines, Vasco, Pacific Airlines), Vietjet Air, Bamboo Airways, và Vietravel Airlines.
Vietnam Airlines dẫn đầu với 76.008 chuyến bay, trong đó tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 83%. Xếp sau là Vietjet Air với 75.478 chuyến bay, và Bamboo Airways khai thác 9.908 chuyến với tỷ lệ đúng giờ lên đến 82,6%.
Tuy nhiên, tỷ lệ cất cánh đúng giờ trung bình của tất cả các hãng hàng không chỉ đạt 74%. Điều này cho thấy mặc dù có những hãng duy trì tỷ lệ cao, nhưng trung bình chung vẫn còn khá khiêm tốn.
Một con số đáng chú ý là tỷ lệ chuyến bay bị chậm trễ (delay) chiếm tới 26%, tương đương với 45.889 chuyến bay.
Nguyên nhân chính của sự chậm trễ này là do máy bay về muộn, chiếm 15,6%, trong khi nguyên nhân từ chính các hãng hàng không chiếm tỷ lệ 7,6%.
Riêng trong tháng Tám, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác 22.031 chuyến bay, với tỷ lệ cất cánh đúng giờ đạt 75,7%.
Tuy nhiên, số lượng chuyến bay bị chậm vẫn ở mức cao, lên tới 5.345 chuyến, chiếm 24,3% tổng số chuyến bay trong tháng.
Về sản lượng vận chuyển hành khách, tính đến hết tháng 8/2024, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển 5 triệu lượt khách.
So với tháng 7/2024, con số này giảm 3,8%. Trong đó, lượng khách quốc tế tăng nhẹ 2,3%, đạt 1,5 triệu lượt, trong khi lượng khách nội địa giảm 6,3%, chỉ còn 3,4 triệu lượt.