Ùn tắc nghiêm trọng tại khu vực cầu Bình Triệu sau khi phân luồng giao thông

Sáng 27/8, giao thông khu vực ngã tư Bình Triệu (TPHCM) rơi vào cảnh ùn tắc nghiêm trọng khi ôtô bị cấm lưu thông qua cầu Bình Triệu 1 để phục vụ thi công nâng tĩnh không.

Dòng xe dồn về cầu Bình Triệu 2 khiến mặt đường phủ kín phương tiện, nhiều đoạn gần như “chôn chân” hàng chục phút.

Theo ghi nhận, từ vòng xoay Bình Triệu, nơi giao nhau giữa Quốc lộ 13 và đại lộ Phạm Văn Đồng, xe cộ nối dài hàng cây số, di chuyển chậm chạp. Đây vốn là tuyến huyết mạch kết nối TP Thủ Đức, Bình Dương với trung tâm TPHCM, lại càng áp lực khi toàn bộ ôtô phải chuyển sang cầu Bình Triệu 2. Trên cầu, ôtô từ hướng ngoại thành vào nội đô chen chúc cùng dòng xe máy, trong khi một làn ngược chiều được bố trí cho xe ra ngoại ô.

Ket-Xe-Cau-Binh-Trie-11
Khi cầu Bình Triệu 1 tạm ngưng cho ôtô lưu thông để phục vụ dự án nâng tĩnh không, toàn bộ phương tiện được dồn sang cầu Bình Triệu 2 - Ảnh: LĐO.

Nhiều người dân cho biết thời gian di chuyển qua khu vực tăng gấp đôi so với thường lệ.

Chị Phương Nhi, nhân viên văn phòng, cho hay sáng nay đến công ty trễ vì mất hơn 30 phút chỉ để vượt cầu Bình Lợi. “Ngày mai tôi phải đi sớm hơn nửa tiếng để tránh trễ giờ”, chị chia sẻ. Còn ông Minh, tài xế chở hàng, bức xúc vì mất hơn 30 phút vẫn chưa đi hết cầu Bình Lợi dài chưa đến 300m.

Để giảm áp lực, một số tài xế chọn đi vòng qua cầu Bình Lợi hoặc các tuyến đường lân cận. Tuy nhiên, mật độ phương tiện quá lớn khiến tình trạng ùn ứ lan sang nhiều ngả khác, trong đó có Quốc lộ 13 và đường Nguyễn Xí.

z6948580924672-58c509e5004137e42fad4b9969df1fc2-1756259090
Dòng xe cũng ùn ứ kéo dài ở quốc lộ 13, đoạn gần ngã tư Bình Triệu - Ảnh: VNR.

Tại hiện trường, lực lượng CSGT Bình Triệu được tăng cường chốt chặn, điều tiết linh hoạt làn đường và hướng dẫn phương tiện từ bến xe Miền Đông cũ trở lại Quốc lộ 13. Song, lượng xe đổ về quá đông khiến ùn tắc vẫn kéo dài.

Trước đó, từ chiều 26/8, toàn bộ ôtô bị cấm qua cầu Bình Triệu 1 để phục vụ thi công nâng tĩnh không cầu, dự kiến kéo dài hơn ba tháng, đến cuối tháng 11/2025. Cầu Bình Triệu 1 được xây trước năm 1975, từng sửa chữa năm 2010 nhưng tĩnh không thấp, không đáp ứng tàu lớn qua lại.

Dự án nâng tĩnh không có tổng vốn 133 tỷ đồng, nằm trong kế hoạch đồng bộ hạ tầng giao thông đường thủy, tương tự dự án nâng cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia giao thông nhận định tình trạng ùn tắc ở khu vực cầu Bình Triệu sẽ còn căng thẳng trong nhiều tháng tới. Do đó, người dân cần chủ động lộ trình, sắp xếp thời gian di chuyển hợp lý để hạn chế ảnh hưởng công việc và sinh hoạt.

Bình luận