VEC sẽ tự huy động vốn mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây?

(VOH) - Trong các phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được đưa ra, Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án: VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, vận hành và khai thác...

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 21,92 km với nguồn vốn khoảng hơn 14.786,9 tỷ đồng.

Trong các phương án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải lựa chọn phương án, VEC sẽ tự huy động vốn để thực hiện đầu tư mở rộng, tổ chức vận hành, khai thác và thu phí toàn bộ tuyến đường để hoàn vốn đầu tư. Thủ tục đầu tư dự án sẽ theo quy định của Luật Đầu tư.

Phương án này được phía Bộ Giao thông Vận tải đánh giá có ưu điểm là tiến độ triển khai thuận lợi và dự kiến đầu năm 2026 hoàn thành, kịp với tiến độ sân bay Long Thành; không phải xử lý xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư mới và VEC.

Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây với quy mô 4 làn xe đã mãn tải 25% (Ảnh: Hà Lan)

Khẳng định thống nhất với đề nghị của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giao cho VEC nghiên cứu, thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư mở rộng dự án đường cao tốc TPHCM - Long Thành.

Phía Bộ Giao thông Vận tải cũng lưu ý, trong quá trình nghiên cứu, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, VEC phải tính toán và báo cáo cụ thể khả năng cân đối vốn và cơ chế có liên quan để có thể thực hiện dự án này.

Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc TPHCM (từ vành đai 3) - Long Thành - Dầu Giây được quy hoạch 10 làn xe.

Dự án cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe do VEC làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 20.600 tỷ đồng đã đưa vào khai thác từ năm 2016.

Từ đó đến nay, lượng xe trên cao tốc này tăng trung bình khoảng 10,45%/năm. Hiện nay, đoạn từ nút giao An Phú đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (dài gần 21km) đã mãn tải 4 làn xe, nhu cầu vận tải vượt 25% so với năng lực thông hành của đường…

Do đó, việc nghiên cứu đầu tư mở rộng đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây là rất cần thiết và cấp bách, đặc biệt là khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 vào khai thác vào cuối năm 2025.