Theo Financial Times, chính quyền thành phố Vũ Hán đang ấp ủ tham vọng biến nơi đây trở thành thành phố không người lái đầu tiên trên thế giới, ngay cả khi trong hiện tại, các phương tiện giao thông vẫn thường gặp khó khăn khi di chuyển trên đường.
Một đội xe taxi gồm 500 chiếc thuộc về Apollo Go (công ty thuộc sở hữu của gã khổng lồ công nghệ Baidu) đang hoạt động trong thành phố. Theo thông cáo từ Apollo Go hôm tháng 5, công ty này hiện thí điểm hoạt động trên một khu vực chiếm gần 50% dân số Vũ Hán.
Người dùng chỉ cần truy cập vào ứng dụng di động Baidu Maps hoặc website Apollo, đặt một chuyến taxi không người lái và vài phút sau, chiếc xe thông minh xuất hiện trước cửa. Đặc biệt, mấu chốt nằm ở chi phí, giá cước cơ bản mỗi km chỉ từ mức 4 Nhân Dân Tệ (14 nghìn đồng) - theo Global Times.
Dịch vụ robotaxi này ra mắt vào đầu năm 2022 và bắt đầu thu hút hút hàng chỉ trong vòng 6 tháng. Công ty Apollo Go đặt mục tiêu tăng gấp đôi đội xe lên 1.000 chiếc vào cuối năm 2024.
Với lợi thế về công nghệ và nền tảng sẵn có, Baidu kỳ vọng sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của phương tiện giao thông thông minh và xe tự hành ở Trung Quốc.
Tuy nhiên, theo Sở giao thông vận tải Vũ Hán, hiện thành phố có khoảng 17.000 xe taxi hoạt động thường xuyên. Và vì thế, việc quá nhiều người sử dụng hình thức taxi không người lái vô tình gây xáo trộn lực lượng lao động.
“Phá giá thị trường chưa là gì. Họ sẽ đánh cắp bát cơm của bạn”, một người dùng mạng xã hội Weibo đã viết, ám chỉ đến khả năng mất việc của những tài xế taxi công nghệ cũ.
Người dân Vũ Hán cũng phàn nàn về tình trạng tắc đường vì xe không người lái không phản ứng tốt với đèn tín hiệu giao thông. Đầu tháng này, một chiếc taxi robot còn vượt đèn đỏ và đâm vào người đi bộ.
Tuần trước, chính quyền tại Khu đô thị mới Phố Đông của Thượng Hải đã bắt đầu cấp giấy phép cho các đơn vị khai thác xe không người lái, bao gồm Apollo Go (của Baidu) và Auto X do Alibaba hậu thuẫn. Dự kiến sẽ có nhiều thử nghiệm như vậy trên khắp cả nước.
Trung Quốc bắt đầu phát triển xe không người lái thương mại vào năm 2013, khoảng 5 năm sau Mỹ. Tuy nhiên, tính đến tháng 9 năm ngoái, xe tự hành ở Trung Quốc đã đi được tổng cộng 70 triệu km, ngang bằng với Mỹ, theo dữ liệu từ Bain.