Xe quá tải làm xuống cấp đường sá trong nội đô TP Pleiku

KON TUM - Mặc dù chỉ cho xe tải trọng dưới 10 tấn nhưng đường Phạm Ngọc Thạch, Lê Văn Hưu, Hà Huy Tập vẫn có các xe chở cát, đá quá tải vào các đại lý vật liệu xây dựng.

Thời gian gần đây, nhiều người dân tại khu vực đường Lê Văn Hưu, Hà Huy Tập (phường Yên Thế, TP Pleiku) bức xúc khi cả hai tuyến đường giao nhau xuống cấp rất nghiêm trọng. Dọc tuyến đường có nhiều ổ voi, ổ gà. Một số nơi, ô tô gầm thấp rất khó lưu thông.

Đường Lê Văn Hưu (phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) xuống cấp nghiêm trọng.
Đường Lê Văn Hưu (phường Yên Thế, TP Pleiku, Gia Lai) xuống cấp nghiêm trọng.

Theo người dân, nguyên nhân tuyến đường xuống cấp chủ yếu là xe tải trọng chở hàng vật liệu xây dựng quá tải đi lại thường xuyên.

Ngay đầu đường Lê Văn Hưu có đông dân cư. Đầu tuyến đường đoạn giao với đường Trường Sơn được ngành chức năng TP Pleiku cắm biển báo cấm xe tải trọng trên 10 tấn.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên báo Giao thông, dù cơ quan chức năng TP Pleiku cắm biển tải trọng 10 tấn trên tuyến đường này, nhưng từ khoảng 16-17h ngày 19/11, hàng loạt xe tải trọng lớn vẫn qua lại. Cụ thể, đó là ô tô đầu kéo mang biển số 81H - 028.20 kéo theo rơ-moóc 81R - 010.45; 81H - 005.55; 81H - 028.70; 81H - 027.76. Các phương tiện chạy trên đường Lê Đại Hành, sau đó rẽ vào đường Phạm Ngọc Thạch, rồi đổ cát tại bãi vật liệu xây dựng Khanh. Vào 21h20 ngày 19/11 cũng có trường hợp chở cát vào vật liệu xây dựng Khánh Mai. 

Một người dân cho biết "Đường Phạm Ngọc Thạch chỉ cho phép xe có tải trọng 10 tấn nhưng doanh nghiệp ngang nhiên cho xe đầu kéo tải trọng hàng chục tấn đi vào. Xe chở cát như vậy, chẳng mấy mà đường hỏng".

Theo ông Thái Hoàng Thanh, Tổ trưởng tổ dân phố 4 (phường Yên Thế), cho biết "Năm nào hai tuyến đường trên cũng được sửa chữa, trước Tết sửa, mùa mưa xong sửa, nhưng vài tháng lại hỏng", ông Thanh cho hay.

Ông Đỗ Trung Hùng, Chủ tịch UBND phường Yên Thế khẳng định, UBND TP Pleiku đã có kế hoạch triển khai thi công, nâng cấp tuyến đường. Lãnh đạo phường đã báo cáo cấp trên, đề nghị ngành chức năng vào cuộc, xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải phá đường dân sinh, bảo vệ kết cấu hạ tầng.

Theo lãnh đạo Công an TP Pleiku thông tin, thời gian qua, lực lượng CSGT Công an thành phố xử lý nhiều trường hợp vi phạm quá tải, quá khổ, trong đó có xe trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, Lê Văn Hưu. Năm 2024, lực lượng công an phát hiện và xử phạt 110 trường hợp vi phạm tải trọng, vi phạm cơi nới thành thùng và quá khổ.

"Tuy nhiên, địa bàn thành phố rộng, lực lượng CSGT còn mỏng, có lúc chưa thể tuần tra, kiểm soát tất cả. Lợi dụng điều này, một số doanh nghiệp, cá nhân tranh thủ thời điểm không có lực lượng công an để điều khiển phương tiện quá tải trọng vào các tuyến đường cấm", ông Bình nói.

Thời gian tới, Công an TP Pleiku tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường vào giờ cao điểm, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Người dân phát hiện trường hợp vi phạm có thể thông tin cho Công an thành phố.

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, ô tô BKS 81H - 028.20 kéo theo rơ-moóc 81R - 010.45 có tải trọng cho phép lưu thông khi chở hàng hóa là 36,8 tấn. Trường hợp ô tô chở đúng tải lưu thông trên tuyến đường Phạm Ngọc Thạch, sẽ quá tải trọng cầu đường ít nhất 270%.
Còn ô tô BKS 81H - 005.55 có tải trọng xe nếu đủ tải là 30 tấn. Trường hợp ô tô này chở hàng đủ tải, sẽ quá tải trọng cầu đường 200%. Cả hai ô tô tải trên đều có địa chỉ tại 36 Lý Tự Trọng, phường Tây Sơn, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai.
Bình luận