“Chống dịch như chống giặc”

(VOH) - Dự báo cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát.

Thưa bà con! Sáng nay, cũng như mọi ngày, tại quán cà phê, Hai Sài Gòn và Tư Hưu Trí vừa kéo ghế ngồi xuống, chưa kịp kêu cà phê, thì Ba Thợ Hồ chạy vào thở hổn hển hỏi: Hai ông có dư khẩu trang nào không, cho tui mượn đỡ mấy cái, tôi đi mua mà mấy tiệm thuốc đều nói đã hết hàng.

Tư Hưu Trí lấy trong túi ra 1 bịch khẩu trang 5 cái, đưa 2 cái cho Ba Thợ Hồ và nói: Nè, trên đường đến quán cà phê, tui vừa được phát miễn phí đó. Ba Thợ Hồ lấy khẩu trang tỏ vẻ ngạc nhiên, trời, ở đâu mà hay vậy, sao tui kiếm mua không có, mà ông được phát miễn phí. Tư Hưu Trí nói, thì một số tiệm thuốc, người dân tổ chức phát miễn phí trên đường. Có cả cậu bé 11 tuổi lấy hết tiền lì xì mua khẩu trang phát miễn phí cho người dân nữa kìa. Còn có một số nghệ sĩ cũng đi phát khẩu trang miễn phí đó. Tôi cũng nghe thông tin là Thành phố mình không chỉ đảm bảo cung cấp đủ khẩu trang cho bà con, mà còn đảm bảo bình ổn giá nữa. Hiện nay do mới nghỉ Tết nên sản xuất khẩu trang chưa kịp thôi.

Hai Sài Gòn nghe vậy liền nói thêm, mấy ông có biết không, trước dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đang diễn biến phức tạp, Tổ chức Y tế Thế giới tuyên bố dịch virus Corona là “tình trạng y tế khẩn cấp toàn cầu”. Tại Việt Nam mình đến thời điểm này là có 10 ca dương tính với dịch bệnh này. Trong đó có 3 ca đã điều trị khỏi và được ra viện.

Hai Sài Gòn thông tin thêm: Tại cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ngành đã bàn về phòng, chống dịch do virus corona gây ra, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp nên không được chủ quan mà cần phải đề cao, cảnh giác. Dự báo cuối tuần này và tuần sau là thời điểm dịch bùng phát.

Đeo khẩu trang góp phần phòng chống nhiễm vi rút Corona

Tư Hưu trí chen ngang: Tôi còn biết hiện Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đang phối hợp Bộ Tư lệnh gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến chống dịch viêm hô hấp, với quy mô 500 giường bệnh. Bệnh viện xây ở 2 nơi là ở huyện Củ Chi và huyện Nhà Bè. Dự kiến hoàn thành ngày 15/2 này.

Ba Thợ Hồ trố mắt: trời, xây bệnh viện dã chiến luôn hả. Hai Sài Gòn giải thích: sao không? Cái này cũng như một trận chiến, Thủ tướng đã chỉ đạo phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”; quyết liệt, kịp thời hơn. Ba Thợ hồ nói sao căng vậy, tui nghe nói có ý kiến cho rằng 2 tuần nữa là dịch hạ nhiệt mà. Tư Hưu trí cũng nghe nói còn tới 6 tuần nữa mới hạ nhiệt.

Nghe vậy, Hai Sài Gòn hỏi làm sao 2 ông biết được 2 hay 6 tuần. Tui thông tin thêm cho 2 ông rõ, chỉ biết thông tin quốc tế cho thấy đã có những trường hợp lây bệnh ngoài Trung Quốc, cho thấy như vậy dịch còn diễn biến phức tạp lắm.

Tư Hưu trí lo lắng: nói vậy chứ giờ tụi nhỏ nghỉ 1 tuần rồi quay lại trường học thì việc phòng chống dịch phải làm sao? Hai Sài Gòn giải thích: Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã khuyến cáo cần bàn biện pháp để khi học sinh trở lại trường học thì có biện pháp phòng chống dịch. Phó thủ tướng cũng cho biết việc thiếu khẩu trang hiện đang được tháo gỡ khó khăn về nguyên liệu, nhưng cần hướng dẫn để người dân hiểu các biện pháp cụ thể phòng bệnh bên cạnh đeo khẩu trang.

Tư Hưu trí, nói Hai Sài Gòn, vậy là nhiệm vụ của ông rất quan trọng, ông phải tuyên truyền để người dân hiểu biết về dịch bệnh, không hoang mang, lo sợ. Cùng nhau chống dịch như chống giặc. Ba Thợ hồ hào hứng: vậy giờ tôi cũng là một chiến sĩ chống dịch đúng không. Tự bảo vệ mình, bảo vệ gia đình trước và là chiến sĩ tiên phong trong tuyên truyền phòng chống dịch.

Hai Sài Gòn chỉ Tư Hưu trí: ông cũng là một chiến sĩ chống dịch luôn. Cả 3 chúng ta cùng xung phong ra trận để phòng chống dịch như chống giặc vậy.