Hành động trách nhiệm trong mùa dịch

(VOH) - Trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, anh em Hai Sài Gòn dặn nhau kỹ lưỡng là phải tuyệt đối tuân thủ khuyến cáo của ngành y tế, chấp hành nghiêm các quy định, yêu cầu của cơ quan chức năng.

Ngồi uống trà mà mấy anh em bạn già ai cũng tự giác mỗi người một góc giữ khoảng cách, khẩu tranh kín mít, kè kè chai rửa tay sát khuẩn. Có điều ngồi xa, thêm cái khẩu trang che miệng nên anh em phải tăng vô-lum nghe rổn rảng. Sau một hồi rôm rả thời sự, Ba thợ hồ rầu rầu nói: Thiệt tình là thấy dịch bệnh tui lo quá mấy anh. Tư hưu trí nói liền: Lo thì ai mà không lo. Nhưng chú yên tâm đi. Mình cũng đã có kinh nghiệm đợt dịch hồi đầu năm. Chính phủ và các địa phương đều đang nỗ lực, cả xã hội vào cuộc quyết liệt, tui tin là tình hình sẽ sớm được kiểm soát ổn định.

tự cách ly
Ảnh minh hoạ

Ba thợ hồ nhanh nhảu tiếp lời: Tin thì tui đương nhiên tin. Mà tui nói lo là chuyện khác, vừa lo vừa bực. Trong khi cả nước đang nỗ lực phòng chống dịch, mấy anh coi chỗ này chỗ kia vẫn còn không ít người vô ý thức, đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm, tức là đang có nguy cơ mà tìm đủ cách để trốn cách ly. Mà tới giờ đâu phải không biết về sự nguy hiểm và lây lan kinh khủng của dịch covid này đâu. Anh coi chịu nổi hôn. Tư hưu trí gật đầu: Ờ, chuyện này thì chú Ba nói đúng quá.

Ba thợ hồ dẫn chứng thêm: Chuyện trốn cách ly này nghe hoài, thiệt tình tui hông hiểu sao nhiều người thiếu ý thức tới vậy. Bữa trước báo đài nói nè, hôm cuối tháng 7, tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản yêu cầu cấm tất cả xe cộ từ Đà Nẵng về Huế, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ, xe chở bệnh nhân, người hết thời gian cách ly... Như vậy, các loại xe khác nằm ngoài danh mục trên (kể cả thuyền đánh cá) đều bị cấm từ Đà Nẵng về Huế. Vậy mà có 9 người dân thuê thuyền đánh cá đi vòng đường biển từ Đà Nẵng ra Huế trốn cánh ly xã hội. May mà bị lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế phát hiện, tạm giữ và đưa đi cách ly theo quy định. Trước đó mấy ngày, sau khi có văn bản thông báo thực hiện cách ly toàn bệnh viện Đà Nẵng, có tới 30 bệnh nhân, người nhà đã tự ý rời bệnh viện trước khi lực lượng bảo vệ và công an kiểm soát cổng ra vào.

Rồi mới đây, ngày 4/8, Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế bàn giao 6 ngư dân trốn từ vùng dịch Đà Nẵng ra Huế cho Chốt kiểm soát dịch Covid-19 số 5 ở thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc để kiểm tra y tế và đưa vào khu cách ly tập trung. Qua làm việc, số người này khai là lao động trên các tàu cá ở Đà Nẵng. Trong thời gian tránh trú bão số 2, do không đi biển nên 6 người này đi vòng đường biển từ bến Nam Ô, quận Liên Chiểu, tránh chốt kiểm soát để về quê. May mà lực lượng tuần tra Đồn Biên phòng Lăng Cô phát hiện bắt giữ. Còn nhiều vụ việc khác nữa, kể không hết. Mấy anh thử nghĩ coi, lỡ mà có ai nhiễm bệnh thì gây hậu quả nghiêm trọng cỡ nào. Có khi làm bao nhiêu công sức, bao nhiêu nỗ lực của cả đất nước đổ sông đổ biển chứ có phải giỡn đâu.

Thấy Ba thợ hồ nói một hồi mà chưa hết bức xúc, Tư hưu trí tiếp lời: Gì chứ chuyện này tui cũng đồng ý với chú Ba. Cả nước quyết liệt phòng chống dịch, bỏ trốn cách ly vậy ai dám tưởng tượng gây hậu quả ra làm sao. Nghiêm trọng quá chứ còn gì nữa, thậm chí bỏ trốn làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người khác là có quy định xử lý hình sự. Đó là chưa kể gây thiệt hại phát sinh chi phí phòng, chống dịch bệnh... Có ý thức, trách nhiệm với cộng đồng thì mới chung tay đánh bay dịch bệnh được chứ, mấy “con sâu làm rầy nồi canh” vầy thì tui nghĩ phải xử lý thật nghiêm làm gương.

Nghe hai ông bạn già rôm rả, Hai Sài Gòn thủng thẳng góp vô: Chuyện mấy anh đề nghị xử nghiêm làm gương tui cũng ủng hộ. Dịch bệnh phức tạp, phải chung tay đồng lòng, mỗi người phải phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, những hành động vô ý thức tưởng nhỏ chớ hậu quả lớn à nghen.

Ba thợ hồ chen vô: Lớn chứ sao không anh. Ảnh hưởng biết bao nhiêu mà kể cho nổi. Hai Sài Gòn cười cười nói tiếp: Tui cũng hy vọng ý thức phòng dịch của mỗi người ngày càng cao, tuyệt đối không chủ quan lơ là như mấy anh là tuyệt vời. Mà nói gì nói, chứ tui cũng mừng là nhiều người phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng rất cao nghen. Như vừa rồi, sau khi đi du lịch Đà Nẵng về rồi đùng một cái có dịch, nhiều gia đình đã tự dán thông báo "Gia đình mới đi du lịch Đà Nẵng - Quảng Ngãi về, tự cách ly 14 ngày, xin hàng xóm thông cảm không lại gần". Để không làm phiền người thân, hàng xóm láng giềng, những dòng thông báo tự cách ly được người dân tự dán trước nhà chính là những thông điệp rất ý nghĩa. Có thể nói, đây là một cách làm rất ý thức, rất đáng hoan nghênh, lan tỏa mạnh mẽ thông điệp nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng. Nó không chỉ để lại ấn tượng đẹp về ý thức tự phòng bệnh mà còn mang lại sự yên tâm cho những gia đình hàng xóm lân cận. Thái độ và hành động tích cực giữa mùa dịch Covid-19 của một số gia đình như vậy, Hai tui cho là góp phần lan tỏa mạnh mẽ thông điệp nâng cao ý thức phòng dịch trong cộng đồng. Phải không, thưa bà con!

 

                                                                                                                      Hai Sài Gòn

200 anh em 'Lương Sơn Bạc'! - Ba ông bạn già ngồi trong quán cà phê, thấy Tư hưu trí đang nhìn xa xăm theo dòng xe đang chạy tấp nập, Ba thợ hồ liền nói: Anh Tư có coi phim 108 anh hùng Lương Sơn Bạc không?