Lại trễ hẹn với tăng lương tối thiểu

(VOH) - Không biết có chuyện gì buồn bã mà mấy hôm rày mặt của Tư hưu trí lúc nào cũng “rầu rỉ râu ria ra rậm rạp”, Ba thợ hồ ghẹo là “nhìn mặt anh giống như mất sổ gạo thời bao cấp”, một số anh em trong nhóm nói Hai Sài Gòn “Tư hưu trí có tâm trạng gì mà có vẻ “hoàn cảnh” quá, bạn bè chơi nhau lâu, hiểu nhau nhiều anh động viên coi sao”.

Hai Sài Gòn trả lời “có gì đâu, bởi ảnh lạc quan, tin tưởng là năm 2016 sẽ được tăng lương tối thiểu theo lộ trình, bây giờ nghe ông Bộ trưởng Tài Chính báo cáo cho Quốc hội là không có tiền tăng, nên ảnh mới “hoàn cảnh” như thế thôi.

Ảnh minh họa - Nguồn: TVPL.

Được dịp xả “sú bắp” Tư hưu trí làm “ra phan” “Tui hỏi mấy anh không ức sao được, mới hồi tháng 6/2015 trả lời báo chí, phó Thủ tướng Vũ văn Ninh, trưởng ban chỉ đạo TW về chánh sách cải cách tiền lương, BHXH và ưu đãi người có công còn khẳng định là để thực hiện theo lộ trình cho giai đoạn tới, cân nhắc bố trí sao để từ 2016 trở đi, thực hiện điều chỉnh lương cơ sở như kế hoạch đề ra là đến 2020 tiền lương cơ sở phải đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu của cán bộ, công chức. Trong Quý III năm 2015, Bộ LĐTBXH phải trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định. Đó là nội dung tại Quyết định 64 ngày 12/5/2015 của Ban chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công, nếu 2016 tiếp tục không tăng, thì đây sẽ là năm thứ 4 liên tục lương cơ sở được duy trì ở mức 1.150.000 đồng/tháng.

Chiều 20/10, báo cáo Quốc hội về dự toán ngân sách 2016, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết không có nguồn để tăng lương cơ sở trong năm tới. Như thế có nghĩa là việc tăng lương cơ sở năm 2016 “trớt quớt”.

Ba thợ hồ hỏi một câu tuy rất “ngô nghê” nhưng đầy chân thật “Ủa, bộ Nhà nước mình nghèo đến độ không có tiền trả lương cho cán bộ, công chức sao?”. Thôi thì vì mục tiêu “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, nên Hai Sài Gòn “huỵch toẹt” luôn. Nói chung do ngân sách nước mình chi nhiều thứ quá nên không còn đủ tiền để tăng lương theo lộ trình, Hai tui xin trích phát biểu của ông Trần Du Lịch, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP phát biểu tại diễn đàn Quốc hội: “Chúng ta đừng biến những chuyến đi nghiên cứu nước ngoài để đi du lịch cá nhân nhưng Nhà nước trả tiền. Chính phủ phải mạnh tay cắt giảm các khoản chi cho tiếp khách, hội họp, đi nước ngoài, bởi vì bộ máy vẫn phình ra và chi quá nhiều. Chừng nào bộ máy hành chính không có những khoản dự toán để chi tiếp khách, hội họp như nước ngoài đã làm thì mới tăng lương được”.

Đại biểu Trần Du Lịch phát biểu tại tổ, sáng 22/10. - Ảnh: VNEconomy.

Cái gốc vấn đề là cơ chế ngân sách của ta rất mềm, dễ dãi trong quyết toán, tức là không được chi khoản gì mà trong dự toán không có. Anh lấy nguồn nào tôi không biết nhưng anh chi khoản tiền mà trong dự toán không có là vi phạm rồi. Vấn đề lớn nhất là tiết giảm chi thường xuyên. Tôi thưa rằng muốn tăng lương, QH phải quyết cắt nhiều khoản chi thường xuyên”. Tại kỳ họp QH lần này đa số, không phải nói là hầu hết ĐBQH đều kiến nghị Chính phủ tìm mọi cách để tăng lương cơ sở vào năm tới, thậm chí Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng còn nói: “một năm nay chưa có đồng nào để tăng lương. Nói hay thế mà một đồng tăng lương cũng không có, là thế nào?”.

Nghe Hai Sài Gòn cung cấp thông tin, Tư hưu trí “sướng rân người”, miệng cười “như Liên Xô” vì theo anh “như thế còn nuôi hy vọng là năm tới dân hưu trí tụi tui sẽ được hưởng lương mới. Ít ra thì nói phải đi đôi với làm, như thế mới là trung thực, trách nhiệm gắn bó với nhân dân chứ…”