Picture of the author
Picture of the author
SGK Ngữ Văn 10» 1»Bài 50: Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyế...

Bài 50: Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh

Soạn bài Lập dàn ý bài văn thuyết minh Văn 10 bộ sách giáo khoa một cách đầy đủ, chi tiết, xúc tích, ngắn gọn và dễ hiểu

Xem thêm

Câu 1( SGK Văn 10 cơ bản, tập 1, trang 171): Giới thiệu về tác giả văn học

1. Mở bài

  • Giới thiệu tác giả Nguyễn Trãi (1380 - 1444).
  • Vị trí của Nguyễn Trãi trong nền văn học.

2. Thân bài

Một vài nét về cuộc đời của Nguyễn Trãi.

Sự nghiệp văn học của Nguyễn Trãi:

  • Các tác phẩm chính.
  • Giá trị nội dung, nghệ thuật thơ văn Nguyễn Trãi.

3. Kết bài

Khẳng định vị trí về tư tưởng cũng như về văn học của Nguyễn Trãi trong lịch sư văn hoá văn học Việt Nam.

Câu 2 (SGK Văn 10 cơ bản, tập 1, trang 171): Giới thiệu một tấm gương học tốt

1. Mở bài

Giới thiệu một số nét chính về tấm gương học tốt: tên, nơi học tập.

2. Thân bài

  • Hoàn cảnh sống
  • Những thành tích nổi bật về học tập
  • Phương pháp học của bạn

3. Kết bài:

Nêu cảm nghĩ, nhận xét của mình về tấm gương học tốt

Câu 3 (SGK Văn 10 cơ bản, tập 1, trang 171): Giới thiệu một phong trào của trường (lớp) mình

1. Mở bài

  • Giới thiệu về lớp, về trường mình.
  • Giới thiệu về các hoạt động nôi bật của lớp (của trường) mình

Ví dụ: phong trào học tập, phong trào văn nghệ, phong trào thể dục - thể thao,...

2. Thân bài

  • Nguyên nhân dẫn đến phong trào
  • Diễn biến của phong trào: bắt đầu, phát triển, kết quả
  • Ý nghĩa của phong trào
  • Khẳng định lại về sự tác động của phong trào trong lớp (trường)
  • Những bài học rút ra từ phong trào

3. Kết bài

Ý nghĩa của phong trào.

Câu 4/SGK Văn 10 cơ bản, tập 1 trang 171: Trình bày một quy trình sản xuất (hoặc các bước của một quá trình học tập)

1. Mở bài

Giới thiệu về việc đọc một tác phẩm tự sự

2. Thân bài

Nêu các bước của việc đọc một tác phẩm tự sự:

  • Đọc từng phần.
  • Đọc kết hợp với suy ngẫm.
  • Chú ý đến sự phát triển của các tuyến nhân vật và mối quan hệ của các nhân vật trong tác phẩm.
  • Tóm tắt tác phẩm.
  • Tìm ra nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm

Ý nghĩa của việc đọc một tác phẩm tự sự.

3. Kết bài

Khẳng định lại ý nghĩa và cách thức đọc một tác phẩm tự sự

Lê Thị Kim Ngân – Giáo viên Ngữ văn – Trường TH-THCS-THPT Lê Thánh Tông 

Tác giả: Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến - Tổ Văn

Bài 49: Soạn bài Các hình thức kết cấu của văn bản thuyết minh