Picture of the author
Picture of the author
SGK Hóa Học 11»Hiđrocacbon Không No»Propilen và tính chất hóa học của propil...

Propilen và tính chất hóa học của propilen

Propilen là sản phẩm khởi đầu quan trọng thứ hai trong ngành hóa dầu sau etilen. Vậy nó có tính chất như thế nào? Mời các em học sinh xem qua bài viết sau.

Xem thêm

Propilen (C3H6) là một hidrocacbon dễ bay hơi, thường dùng làm một loại chất thụ động và chất chống đông trong sản xuất nhựa polypropylen. Propilen cũng được sử dụng trong công nghiệp hóa chất, làm mát trong hệ thống làm lạnh và làm thuốc tiêu viêm. Vậy propilen có những tính chất vật lý, tính chất hóa học nào để được ứng dụng trong các lĩnh vực này? Để điều chế propilen có khó không? Chúng ta cúng nhau tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây nhé:

Giới thiệu chung về propilen

  • Propilen hay propylen, còn được gọi là propen hoặc methyl ethylen, là một hợp chất hữu cơ hidrocacbon không no mạch hở có công thức hóa học
  • Nó có một liên kết đôi và là thành viên đơn giản thứ hai trong nhóm hydrocacbon anken sau etylen
  • Trong phân tử propilen có liên kết C=C: có 1 liên kết σ & 1 liên kết π hình thành do liên kết của orbital sp2, giữa liên kết C và H có 7 liên kết liên kết σ. 

Tên gọi gốc của prolilen

Gốc gọi là 2-propenyl (hay còn gọi là anlyl) 
Gốc là 1-propenyl

Tính chất vật lí của propilen

  • Propilen là một chất khí không màu với mùi giống như dầu mỏ.
  • Phân tử khối 42,0797 đvC 
  • Khối lượng riêng 1.81(kg/
  • Nhiệt độ nóng chảy: -185,2°C  = 87,95 K = -301,36°F
  • Nhiệt độ sôi: -47,3°C  = 226,15 K = -52,6°F
  • Propilen nhẹ hơn nước và tan rất ít trong nước 0.61 g/. Không hòa tan trong các dung môi phân cực như nước, chỉ tan trong dung môi không phân cực hay ít phân cực.. 
  • Propilen không có tính dẫn điện.

Tính chất hóa học của propilen

Phản ứng cộng HBr

Phản ứng cộng halogen


Phản ứng cộng nước


*Lưu ý: nếu dùng nhiều , sẽ tạo thành rượu bậc 2: 

Phản ứng cộng BH3 (axit lewis)

Axit lewis đơn giản là một muối kim loại hóa trị 3 có thể tiếp nhận một cặp điện tử và tạo ra liên kết cộng hóa trị phối hợp. Thường dùng là  nhôm clorua, sắt(III) clorua, triflorua bo và ytecbi(III) triflo.
voh.com.vn-tinh chat cua propilen

Phản ứng hydro hóa

Phản ứng oxy hóa

  • Phản ứng với

  • Oxy hóa bằng ddịch  đậm đặc, nhiệt độ cao


  • Phản ứng cháy

Propilen trải qua các phản ứng đốt cháy theo cách tương tự như các anken khác . Khi có đủ oxy hoặc thừa, propilen đốt cháy để tạo thành nước và carbon đioxit .

Khi không đủ oxy để đốt cháy hoàn toàn, quá trình đốt cháy không hoàn toàn xảy ra cho phép carbon monoxide và / hoặc bồ hóng ( carbon ) cũng được hình thành.

Phản ứng polyme hóa 

(Polipropilen hay nhựa  PP)

Các phương pháp điều chế propilen 

Tách nước từ ancol 

Tách HX từ dẫn xuất của halogen

Khử dẫn xuất 2 lần thế của halogen

Hydro hóa ankin

 

Nhiệt phân este

Cracking butan

Sản xuất trong công nghiệp

Propene là sản phẩm phụ của quá trình lọc dầu và xử lý khí tự nhiên.

Propene có thể được tách ra bằng cách chưng cất phân đoạn từ hỗn hợp hydrocarbon thu được từ quá trình cracking và các quá trình tinh chế khác; propene cấp nhà máy lọc dầu là khoảng 50 đến 70%.

Ứng dụng của propilen

Propilen là sản phẩm khởi đầu quan trọng thứ hai trong ngành hóa dầu sau etilen. Nó là nguyên liệu cho nhiều loại sản phẩm. Các nhà sản xuất nhựa polypropilen chiếm gần hai phần ba nhu cầu. Propene cũng được sử dụng để sản xuất các hóa chất quan trọng như propilen oxit, acrylonitrile, cumen và axit acrylic. 

Propilen và benzen được chuyển đổi thành acetone và phenol thông qua quá trình cumene .

Tổng quan về quá trình cumen:

voh.com.vn-tinh-chat-cua-propilen

Propilen cũng được sử dụng để sản xuất isopropanol (propan-2-ol), acrylonitril , propilen oxit và epiclorohidric. Propilen cũng là một chất trung gian trong quá trình oxy hóa chọn lọc propan để tạo thành axit acrylic. Trong ngành công nghiệp luyện kim, propilen được sử dụng làm nhiên liệu thay thế cho axetilen trong hàn, cắt và nung kim loại.

Trên đây là những kiến thức liên quan đến propilen và các tính chất hóa học của propilen các em học sinh cần ghi nhớ. Hy vọng bài viết này đã giúp ccas em học sinh có thêm nguồn tài liệu để ôn tập và cũng cố kiến thức về chuyên đề propilen

Tác giả: VOH

Tính chất hóa học của anken và các phương pháp điều chế anken
Ankin là gì? Tính chất hóa học của ankin và phương pháp điều chế