Hồ sơ Euro 2016: Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ

(VOH) - Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ không lạ gì nhau ở những vòng chung kết Euro. Tuy nhiên, khác với lần gặp nhau đầu tiên tại một kỳ Euro tròn 20 năm trước, tại Euro 2016 cuộc chạm trán giữa 2 đội chắc chắn sẽ có thêm nhiều bất ngờ khi Croatia đang nắm trong tay đội hình gồm nhiều ngôi sao phong độ tốt.

CROATIA

Xếp hạng FIFA: 23

Bảng: D

Huấn luyện viên: Ante Cacic

Ante Cacic được bổ nhiệm vào vị trí huấn luyện viên trưởng của Croatia thay cho Niko Kovac. Nhà cầm quân 62 tuổi dù mới chỉ tiếp nhận công việc trong vòng 9 tháng nhưng phần nào đã thể hiện được khả năng khi đưa Croatia kết thúc vòng loại ở vị trí thứ 2. Tuy nhiên, các nhà phân tích bóng đá cho rằng, dường như ông chưa xác định đội hình thi đấu ưa thích của mình là gì.

Điểm mạnh

Croatia sở hữu những tiền vệ thuộc hàng sao sáng là Luka Modric (Real Madrid) và Ivan Rakitic (Barcelona). Với dàn cầu thủ chất lượng, Croatia được đánh giá là đủ sức tiến xa hơn vòng tứ kết - thành tích tốt nhất mà đội bóng từng đạt được trong lịch sử tham dự EURO.

Điểm yếu

Tài năng Mario Mandzukic (Juventus) được cho là có lối chơi sáng tạo và kĩ thuật nhưng trong vòng loại anh chỉ ghi được 1 trong 20 bàn thắng của đội Croatia. Anh được cho là có cách chơi không ăn nhập gì với phần còn lại của đội bóng vì vậy Croatia có vẻ sẽ chật vật với cầu thủ này.

Trong khi đó, khả năng phòng ngự từ xa của Croatia được cho là còn nhiều điểm yếu vì Modric, Rakitic và Kovacic, không ai là tiền vệ phòng ngự đích thực – khó có thể thu hồi bóng và hỗ trợ phòng ngự tốt. 

THỔ NHĨ KÌ

Xếp hạng FIFA: 13

Bảng: D

Huấn luyện viên: Fatih Terim

Mặc dù có được vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng FIFA nhưng đội tuyển Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ là đội ăn may trong việc giành tấm vé vàng đến Pháp. Nếu như UEFA không thông qua nghị quyết mở rộng quy mô giải đấu từ 16 lên thành 24 đội tham dự, Thổ Nhĩ Kì có lẽ đã đứng ngoài làm cổ động cho giải bóng này.

Huấn luyện viên Fatih Terim của Thổ Nhĩ Kỳ khá thích thú khi cho học trò chơi với đội hình 4-2-3-1.

Điểm mạnh

Điểm mạnh của Thổ Nhĩ Kì là hàng tấn công với hàng tiền vệ mạnh Arda Turan, Hakan Calhanoglu, Oğuzhan Ozyakup và Yunus Malli. Thổ Nhĩ Kỳ cũng có khả năng khai thông bế tắc rất tốt nhờ những cú sút phạt đầy ma thuật của Hakan Calhanoglu hay Selcuk Inan.

Điểm yếu

Thổ Nhĩ Kỳ thực ra bị đánh giá là kém nhất bảng D. Ở giải đấu này, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã mất đi quân bài quan trọng ở hàng thủ là Serdar Aziz vì chấn thương, còn các hậu vệ mà đội bóng này sở hữu, gần như không có cầu thủ nào được biết là có tiếng ở châu Âu.

Croatia và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thi đấu trận đầu vào lúc 20h00 tối nay. Khán giả có thể nhắn tin dự đoán kết quả các trận đấu này để nhận thẻ cào mệnh giá 200.000 đồng của chương trình “Vui Euro cùng VOH”.

Soạn tin nhắn theo cú pháp EU_X_Y gửi tổng đài 8236.

Trong đó:

EU: là tên viết tắt của chương trình.

"_": là khoảng trắng/ dấu cách.

X: là mã trận đấu.

Y: là đáp án (Y= tên đội thắng tiếng Việt không dấu, nếu trận đấu có kết quả hòa Y=0)

Mỗi khán thính giả có thể gửi nhiều tin nhắn, cước phí 2.000 đồng/tin nhắn.