Ứng cử viên đại biểu Quốc hội, HĐND có trình độ văn hóa, chuyên môn cao

(VOH) - Chất lượng của các ứng cử viên kỳ này rất tốt. Đó là cảm nhận chung của những người trong Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử TP.HCM khi tham gia tổ chức và dõi theo các quy trình lựa chọn ứng cử viên, từ cơ sở, TP đến Trung ương, các bước tiến hành lựa chọn ứng cử viên diễn ra đều đảm bảo chặt chẽ, khách quan, công bằng và minh bạch.

Hiện nay, cả nước đang rốt ráo chuẩn bị những bước cuối cùng cho công tác bầu cử. Trên địa bàn TPHCM những ngày này cũng đang đồng loạt trang trí, niêm yết danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND 3 cấp để người dân theo dõi, triển khai hoạt động tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử giữa các ứng cử viên và bà con cử tri, tổ chức mạn đàm tiểu sử, chương trình hành động của ứng cử viên tại các tổ dân phố để chuẩn bị cho ngày bầu cử sắp tới. 

Trước đó, các ứng cử viên đã trải qua các vòng hiệp thương, lựa chọn sát sao để có được danh sách nhân sự chính thức với tổng số 50 ứng cử viên Đại biểu Quốc hội để bầu chọn 30 đại biểu; 175 ứng viên đại biểu HĐND cấp TP để bầu chọn 105 người. Cấp quận huyện có tổng số 1.568 ứng viên để bầu 943 đại biểu và ở cấp xã có tổng số 15.599 người ứng cử để bầu 9.335 đại biểu.

Liên quan đến chất lượng của các ứng cử viên tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND mà cử tri quan tâm, ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN – Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, 197 người của các cơ quan Trung ương hiện nay đều là trình độ Đại học trở lên, có 83 người là tiến sĩ chiếm 42%. Riêng chuyên trách Trung ương, tỷ lệ tiến sĩ chiếm cao nhất. Từ đó có thể thấy, việc giới thiệu và chọn lọc đại biểu được thực hiện rất tốt. Từ Trung ương đến địa phương, danh sách đại biểu Quốc hội hiện có 879 người để bầu 500 người. Trình độ từ Đại học trở lên chiếm 97%. Qua quá trình hiệp thương, những người hiện nay được giới thiệu trong danh sách Hội đồng Bầu cử Quốc gia vừa qua mới công bố, trình độ văn hóa chuyên môn cao, phản ánh trình độ đi lên của đất nước.

Đoàn giám sát, Kiểm tra của Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia làm việc với TPHCM hôm 23/4. Ảnh minh họa 

Về thành phần cơ cấu, ông Nguyễn Hoàng Năng– Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc VN TP, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP cho biết: “Theo quy định của Luật, đối với danh sách nữ, khi chốt lại danh sách ứng cử phải đảm bảo ít nhất 35% có người ứng cử là nữ. Trong đó, quy định tỷ lệ trẻ là 16%, còn dân tộc thì tùy theo tình hình địa phương mà quy định”.

Với các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND TP chính thức, bà Trương Thị Ánh – Phó Chủ tịch HĐND TP đánh giá về quá trình tổ chức lựa chọn các ứng viên: “Tôi thấy tính dân chủ thể hiện qua việc cung cấp thông tin, rõ ràng, cụ thể, minh bạch của từng người tham gia ứng cử. Ngoài ra, mọi người thảo luận một cách dân chủ và công khai những vấn đề của các đại biểu khi có câu hỏi đặt ra và giải thích rõ.”

Trước băn khoăn của cử tri liệu các đại biểu tham gia các vòng Hiệp thương có đầy đủ thông tin hay không, hoặc dựa trên những tiêu chí nào để đánh giá, lựa chọn các ứng cử viên cho cuộc bầu cử sắp tới!? Ông Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử Quốc gia phân tích, để các cuộc hội nghị hiệp thương các cấp thảo luận, đi đến bỏ phiếu, giới thiệu, biểu quyết, giới thiệu người được ứng cử hoặc tự đề cử vào danh sách, thì cần căn cứ vào tiêu chí điều kiện khách quan, đồng thời thảo luận và cuối cùng phải qua biểu quyết. Ông nêu ví dụ, chẳng hạn Hiệp thương vòng 3, có người có nơi được sự ủng hộ tín nhiệm cao, nhưng nơi khác lại đạt tín nhiệm thấp và còn nhiều ý kiến trái ngược nhau thì sẽ biểu quyết riêng người này với hai hình thức: giơ tay hoặc bỏ phiếu do hội nghị hiệp thương quyết định. Nếu các ý kiến đều đồng ý biểu quyết người này bằng bỏ phiếu kín, lúc này, không ai bị ảnh hưởng bởi ai, mọi người đều có chính kiến riêng thể hiện qua lá phiếu và kết quả cuối cùng đạt hay không đạt. Ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong khâu lựa chọn đại biểu là đảm bảo khách quan, nghiêm túc, không để tâm lý đám đông ảnh hưởng.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, các ứng cử viên đều không có sự phân biệt trong thảo luận tiêu chuẩn, ý kiến nơi công tác và cư trú, nhận xét của chính quyền địa phương (nếu có), từng người trong hội nghị hiệp thương bỏ phiếu đều là những ý kiến độc lập, dân chủ. Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng, theo ông, không chỉ có hội nghị hiệp thương, hiệp thương chỉ là lên danh sách, nhưng làm sao để cử tri bầu trúng, từ 879 ứng cử viên bầu lấy 500, dư gần 400 người, như vậy khâu chọn rất quan trọng.

Do đó, việc tổ chức, tiếp xúc cử tri hiện nay để vận động bầu cử, ở mỗi một xã, phường, nơi có ứng cử viên tham gia tranh cử đều phải được thông tin đầy đủ về người đó để cử tri lựa chọn chính xác. “Đây là vấn đề nguyên tắc nhưng làm không phải dễ, như vậy ba bước hiệp thương là rất quan trọng, nhưng chỉ dừng đó chưa đủ điều kiện khẳng định chất lượng, mà còn phải là gặp gỡ cử tri, nghe họ hỏi và phải trả lời được những thắc mắc của cử tri để khi bầu thì họ có đủ thông tin”, ông Nhân nói.

Với các ứng cử viên chính thức kỳ này đã được lựa chọn, thẩm định qua nhiều khâu, họ đều có đủ năng lực, trình độ, đạo đức, lối sống, lý tưởng cống hiến, kinh nghiệm, sức khỏe. Và cuộc bầu cử sắp tới chính là có tạo cơ chế để những người tài đức được tuyển lựa, trân trọng, từ đó cùng gánh vác việc chung.