500 diễn viên tham dự Liên hoan Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2014

(VOH) - Hưởng ứng năm du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt, sẽ có thêm một sự kiện văn hóa đặc sắc được tổ chức trong tháng 6 này, đó là Liên hoan Độc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2014 do Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức.

Liên hoan quy tụ hơn 500 tài năng về nhạc cụ dân tộc trên khắp mọi miền đất nước về tham dự từ ngày 10/6 - 16/6/2014. Phóng viên Kim Ngân đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Nguyên - Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao & Du lịch tỉnh Lâm Đồng – đơn vị đăng cai tổ chức sự kiện này.

 

* Liên hoan Dộc tấu và Hòa tấu nhạc cụ dân tộc 2014 sẽ được tổ chức tại TP. Đà Lạt trong tháng 6 này, xin bà cho biết tổng thể về công tác chuẩn bị cho Liên hoan?

- Bà Nguyễn Thị Nguyên: Đến nay, các đơn vị được phân công đã cơ bản chuẩn bị xong điều kiện cơ sở vật chất cũng như các đơn vị tham gia đã đăng kí xong chương trình biểu diễn, nhìn chung công tác chuẩn bị đã đảm bảo. Hiện nay chúng tôi đã làm việc với Cục Nghệ thuật Biểu diễn và được thông rằng Bộ Văn hóa Thể Thao & Du lịch đã ra quyết định thành lập Hội đồng nghệ thuật. Các thành viên trong hội đồng nghệ thuật là những nghệ sĩ có tên tuổi đại diện cho các địa phương ở các vùng miền, là những chuyên gia nắm kĩ về các thể loại nhạc cụ mà các tổ chức, các đoàn mang đến liên hoan lần này.

* Thưa bà, Liên hoan thu hút bao nhiêu đơn vị/cá nhân tham gia?

- Bà Nguyễn Thị Nguyên: Năm nay theo tổng hợp chung của Cục Nghệ thuật Biểu diễn thì có 25 đơn vị tham gia với lực lượng diễn viên khoảng hơn 500 diễn viên.

* Tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tình khu vực Tây Nguyên nói chung sẽ mang đến cho Liên hoan chương trình nghệ thuật đặc sắc gì?

- Bà Nguyễn Thị Nguyên: Hiện nay trong 5 tỉnh Tây Nguyên thì có 3 đơn vị đăng kí. Đó là đoàn ca múa nhạc tỉnh Đắk Lắk, đoàn ca múa nhạc tỉnh Lâm Đồng và đoàn ca múa nhạc Đam San của tỉnh Gia Lai. Riêng với Lâm Đồng, chúng tôi cũng chuẩn bị một chương trình hết sức đặc sắc với những đạo cụ thô sơ của các đồng bào dân tộc bản địa. Chương trình của chúng tôi tham gia các tiết mục như là độc tấu, hòa tấu, song tấu… các bài dân ca của các dân tộc bản địa như là Chu Ru, Mạ, Cờ Ho… Thông qua các nhạc cụ dân tộc như đàn đá, đàn T’rưng, chiêng… chúng tôi cũng đã chuẩn bị một chương trình khoảng 45 phút, đã duyệt và góp ý để chuẩn bị cho hội thi đạt kết quả tốt đẹp.

*  Liên hoan độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc lần này có ý nghĩa như thế nào trong năm du lịch quốc gia Tây Nguyên – Đà Lạt, thưa bà?

- Bà Nguyễn Thị Nguyên: “Trước hết chúng tôi xác định đây là một trong những chương trình chính hướng về năm du lịch quốc gia. Thông qua chương trình này thì chúng tôi cũng mong muốn giới thiệu đến người dân của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và du khách đến với Lâm Đồng, các tỉnh Tây Nguyên hiểu và nắm rõ hơn bản sắc văn hóa của các dân tộc trong cả nước. Chúng tôi đánh giá đây là một chương trình đặc sắc để phục vụ du khách trong mùa hè này. Hiện nay chúng tôi cũng đã tăng cường công tác quảng bá, các tour du lịch, các đơn vị lữ hành để khi du khách đến dịp này sẽ tham gia được với chương trình liên hoan.

* Xin bà cho biết, bên cạnh chương trình thi của các đơn vị thì có các hoạt động hưởng ứng nào?

- Bà Nguyễn Thị Nguyên: Hiện nay, trong mùa hè chúng tôi cũng có một chương trình xuyên suốt trong năm du lịch quốc gia. Ngoài ra còn có các chương trình hưởng ứng như là hội thi tuyển chọn hàng lưu niệm phục vụ cho du khách. Hiện nay Lâm Đồng đang tổ chức các giải thể thao toàn quốc ví dụ như giải thể hình.

Trong chương trình của năm du lịch quốc gia, chúng tôi còn lại chương trình của quý IV, chúng tôi xem xét một số hoạt động để hướng đến tuần bế mạc năm du lịch quốc gia. Như vậy, trong chương trình này chúng tôi còn có các hoạt động như là tổ chức ngày hội thể thao văn hóa các dân tộc Việt Nam, Festival văn hóa cồng chiêng, triển lãm tượng gỗ Tây Nguyên. Gắn với địa phương thì ngoài hoạt động hưởng ứng, chúng tôi có sự kiện lớn là Tuần văn hóa trà ở Bảo Lộc và chuỗi các hoạt động khác hưởng ứng cho đến kết thúc năm du lịch quốc gia 2014.”

*  Xin cảm ơn bà và chúc cho Liên hoan thành công tốt đẹp!