Du lịch lễ 2/9 "ế ẩm"

(VOH) - Còn chưa đầy một tuần nữa là đến dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài 3 ngày. Đây cũng là thời điểm kết thúc mùa cao điểm du lịch năm 2013. Mặc dù đã có những khuyến mãi khá hấp dẫn về giá cả và các dịch vụ đi kèm, song đại diện nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, số lượng du khách năm nay giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong dịp lễ 2.9, những tour ngắn ngày như Phan Thiết, Miền Tây...đang hút hàng. Ảnh minh họa

Anh Trần Văn Mạnh, Trưởng phòng kinh doanh một công ty du lịch ở quận 11 cho chúng tôi biết, dịp 2/9 năm nay là thời điểm mà lượng khách đăng ký đi tour ở công ty chưa bằng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp nhất trong vòng 13 năm qua. Theo anh, nguyên nhân là do dịp nghỉ nghĩ lễ rơi vào ngày thứ 2. Với 3 ngày nghỉ nên những tour du lịch dài ngày thường không được du khách lựa chọn, thay vào đó, những tour ngắn hai ngày một đêm được nhiều người chú ý hơn như: du lịch Phan Thiết - Mũi Né, Ninh Chữ - Cổ Thạch. Tour miền tây được lựa chọn nhiều nhất là Mỹ Tho - Cần Thơ, Châu Đốc - Hà Tiên - Cần Thơ. Anh Mạnh cho biết: "Tới giờ phút này rồi mà tình hình vẫn rất chậm. Chủ yếu là những tour 2, 3 ngày trở lại. 4 ngày như Nha Trang, Đà Lạt bán rất chậm. Năm nay kinh tế cũng xuống hay sao mà bà con đi du lịch vẫn ít, cả mùa hè cũng vậy. Tình hình chung tôi thấy là không bằng nửa năm rồi. Tới giờ phút này mà hoạt động vẫn im lìm".

Các công ty du lịch cũng cho biết sở dĩ có tình trạng ế ẩm trên là do giá cả các dịch vụ đi kèm như ăn uống, nhà hàng khách sạn không giảm nên việc khuyến mãi cho dịp 2/9 cũng không thể giảm sâu hơn, ngoại trừ các tour như TPHCM - Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Côn Đảo do nằm trong chương trình kích cầu du lịch được giảm vé máy bay. Riêng đối với các tour bằng đường bộ tiếp tục áp dụng chính sách khuyến mãi cũng đồng nghĩa với việc giảm chất lượng. Anh Trần Văn Mạnh cho biết thêm: "Các tua ngày lễ cũng chẳng khuyến mãi được bao nhiêu vì xe cộ ngày lễ, ăn uống, khách sạn cũng đã ép xuống đến mức thấp nhất. Tôi mà khuyến mãi là chất lượng dịch vụ sẽ hạ xuống, thành thử khách lẻ đi tour trọn gói thường cần chất lượng nhưng chúng tôi không làm bởi nguồn khách ở công ty cần chính là chất lượng".

Như vậy, để thu hút du khách trong giai đoạn khó khăn này, nhiều doanh nghiệp đã gấp rúp tiếp cận nhiều hơn với truyền thông, tăng cường công tác quảng bá để giới thiệu các tour - tuyến mới nhằm hấp dẫn du khách. Ông Phan Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông Công ty du lịch Viettravel cho biết, việc quảng bá trên các phương tiện truyền thông là một trong những chiến lược của công ty được đẩy mạnh trong suốt thời gian hè, và đây là giai đoạn cuối để kết thúc chương trình mùa hè và bước sang mùa xuân. Ông Mẫn nói: "Đánh giá trên thị trường cũng cho thấy: hiện tại đúng là có những khó khăn, vì dịp lễ 2/9 năm nay nằm liền kề với chương trình mùa hè, tuy nhiên thời gian nhập học của học sinh khá sớm. Đến ngày 15/8 thì hầu hết học sinh đều đã đến lớp nên nhu cầu giảm. Đây là một thực tế".

Đại diện Viettravel cũng cho biết, xu hướng của du khách năm nay đang ưu tiên chọn các tour trong nước, đặc biệt là các tour miền Bắc, miền Trung và biển đảo, trong đó các tour có giá kích cầu được đặc biệt quan tâm.
Bên cạnh việc đẩy mạnh trên các phương tiện truyền thông, một hình thức tiếp cận mới mà các công ty du lịch đang thực hiện là khuyến mãi giá tour thông qua các website mua bán trực tuyến như mizutiki.com, hotdeal.com…Đây là chiêu thức mà các công ty du lịch nhỏ đang áp dụng đáp ứng được phần nào nhu cầu khám phá những địa danh hoang sơ của một số khách lẻ, năng động và ưa du lịch phượt có phần mạo hiểm. Anh Nguyễn Ngọc Long, một du khách trẻ chia sẻ kinh nghiệm rằng: gần đến ngày lễ, anh và nhóm bạn sẽ thay nhau tìm kiếm thông tin về các chuyến đi và sau đó vào những trang mua bán trực tuyến để săn voucher khách sạn với mức giá cực rẻ, vừa tiết kiệm tiền, nhưng cũng thỏa mãn được sở thích chu du, khám phá đó đây. Anh cho biết: "Đi du lịch theo tour thì an toàn nhưng thời gian lại không được rộng rãi. Ví dụ như mình đi đến một nơi nào đó mà muốn ở chơi lâu hơn thì cũng không được bởi vì chương trình đã sắp xếp hết rồi, mà tụi em thích cái gì đó tự do, thoải mái hơn cho nên tụi em hay đi tự túc".

Trong thời điểm kinh tế vẫn còn khó khăn như hiện nay đã có những tác động nhất định đến ngành du lịch. Xu hướng lựa chọn của nhiều du khách trong thời điểm này nhắm vào các tour giá rẻ với mức giá ưu đãi nhất. Tuy nhiên, thiết nghĩ để có kỳ nghỉ trọn vẹn, không rước những bực mình không đáng có vào người, quý vị cũng nên cân nhắc lựa chọn những công ty du lịch đáng tin cậy để cho chuyến đi của mình thực sự mang lại cảm giác thoải mái dễ chịu, tránh xảy ra trường hợp đáng tiếc "đem con bỏ chợ" như của Travel Life mới đây.