Đường sách TPHCM Tết Bính Thân – Góc nhìn về Sài Gòn qua 40 năm

(VOH) - Cùng với đường hoa Nguyễn Huệ, trong dịp Tết nguyên đán này, người dân và du khách khi đến với TPHCM còn có thể tham dự vào một sự kiện đầy ý nghĩa khác. Đó là Đường sách Xuân Bính Thân 2016.

Năm nay, vẫn cùng chung chủ đề với Đường hoa, “Thành phố Hồ Chí Minh - Hòa bình, thịnh vượng, phát triển”, Lễ hội đường sách cũng sẽ được tổ chức trên trục đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế.

Đường sách năm nay sẽ chính thức mở cửa vào chiều nay 5-2 (tức 27 tháng Chạp) và kết thúc vào tối 12-2 (tức mùng 5 Tết). Cùng thời gian với đường hoa Nguyễn Huệ nên đây sẽ là một không gian khá thú vị dành cho những độc giả yêu sách đến với trung tâm thành phố trong dịp đầu xuân.

Xung quanh nội dung này, Đài TNND TPHCM (VOH) phỏng vấn ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông, Trưởng Ban tổ chức đường sách 2016.

Ông Lê Thái Hỷ - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông. Ảnh: HCM CityWeb

*VOH: Đường sách 2016 – Tết Bính Thân có gì đặc biệt, thưa ông?

- Ông Lê Thái Hỷ: Năm nay, lễ hội đường sách có một vị trí khá đặc biệt. Là năm đầu tiên chúng ta thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ TP lần thứ X cũng như Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Có một điểm nữa chúng tôi thấy cũng hay và quan trọng, đó là năm đầu tiên chúng ta hội nhập vào Cộng đồng kinh tế chung ASEAN. Do đó, lễ hội đường sách theo chỉ đạo của UBND thành phố, chúng tôi sẽ có những khu chuyên đề nói về TPHCM “40 năm xây dựng, hội nhập và phát triển”. Ở đây sẽ trưng bày tất cả những sách, hình ảnh liên quan tới TPHCM. Đặc biệt là có những sa bàn, mô hình về sự phát triển của TPHCM trong thời gian tới, làm sao để nhân dân thành phố thấy được sự nỗ lực của Đảng bộ và chính quyền thành phố đang triển khai xây dựng TP văn minh – hiện đại – nghĩa tình và có chất lượng cuộc sống tốt. 

Chuyên đề thứ 2 chúng tôi muốn nhấn nhá là sách ASEAN. Chúng tôi đã liên hệ với Tổng lãnh sự các nước để tham gia vào triển lãm sách của các nước ASEAN.

Chuyên đề thứ 3, là chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Năm 2016 là kỷ niệm 105 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước cũng như 40 năm Thành phố được mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ngoài ra, trong năm nay, chúng ta kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2016), Lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, Người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới.

Khu vực này chúng tôi sẽ trình bày nhiều tư liệu về lộ trình Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước, những hình ảnh về các nơi mà Bác Hồ đã đi qua. Cùng với đó là nhiều tác phẩm khác của Bác Hồ như Nhật ký trong tù, Đường cách mạng… để có thể nói lên được sự tôn vinh của thế giới về một Nhà văn hóa kiệt xuất.

Bên cạnh đó, còn có những chuyên đề mà chúng tôi sẽ giữ nguyên như những năm trước như là Hoàng Sa –Trường Sa, để tiếp tục thông tin, tuyên truyền về chủ quyền biển đảo. Chúng tôi vẫn duy trì khu sách dành cho thiếu nhi, sách của các NXB trong thành phố.

Nhân kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, chúng tôi cũng trưng bày những tác phẩm của ông. Ở đây cũng có một sân khấu nhỏ để diễn các trích đoạn các tác phẩm của ông. Bà con đi tham quan, thưởng ngoạn đường hoa, đường sách lại có thêm một không gian để thư giãn.

*VOH: Vậy chúng ta sẽ có một chuyên đề riêng về khu sách ASEAN, ngôn ngữ trong các cuốn sách này thể hiện là tiếng Việt, tiếng Anh hay ngôn ngữ của nước họ?

- Ông Lê Thái Hỷ: Thật ra, chúng tôi đã liên lạc với các Tổng lãnh sự, phần lớn đều thống nhất đưa về các cuốn sách bằng ngôn ngữ Anh để mọi người có thể biết. Sách này chủ yếu giới thiệu về đất nước, công trình văn hóa, các điểm du lịch hoặc những thế mạnh của các nước. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp chuẩn bị ra một sách bằng Tiếng Việt về các nước ASEAN. Chúng tôi cũng hy vọng sẽ cung cấp cho tất cả mọi người những thông tin về các nước ASEAN, các hoạt động, thế mạnh của mỗi nước và những hướng mà chúng ta sẽ hội nhập trong năm 2016.

*VOH: Năm nay, đường sách cũng được dời về phố đi bộ, rất hoành tráng. Không gian này giúp chúng ta có nhiều thuận lợi hơn trong việc thiết kế, trưng bày những kệ sách của các đơn vị tham gia không?

- Ông Lê Thái Hỷ: Thực ra, việc chỉnh sửa và nâng cấp đường Nguyễn Huệ đã tạo ra thêm nhiều không gian cho hoạt động của đường hoa và đường sách. Đối với 2 tuyến đường Mạc Thị Bưởi và Ngô Đức Kế thì hầu như không có gì thay đổi.

Riêng đường Nguyễn Huệ, chúng tôi có không gian nhiều hơn, rộng hơn và đặc biệt, chúng tôi cũng có sự phối hợp với đường hoa để có thể bố trị đèn trang trí, phù hợp chung với quy hoạch ở khu vực này để người đi thưởng lãm có thể cảm nhận được vẻ đẹp của cả đường hoa và đường sách.

*VOH: Gần đây, chúng ta có nhiều cuốn sách rất đặc biệt đi theo chủ đề của năm. Chẳng hạn năm trước, NXB Thái Hà có trình làng cuốn “TPHCM – Thành phố của chúng ta”, năm nay có cuốn sách nào đặc biệt như vậy không, thưa ông? 

- Ông Lê Thái Hỷ: Năm nay gần như chúng ta chưa có cuốn sách nào cụ thể, đặc biệt về TPHCM. Tuy nhiên, năm 2015 chúng ta đã có rất nhiều cuốn sách như “TPHCM – 40 năm  phát triển và hội nhập” hoặc những thành tựu của TPHCM trong 40 năm hội nhập. Chúng tôi cũng đã tập hợp được tất cả những cuốn sách về chủ đề này trong Chuyên đề 1 của đường sách – chủ đề về TPHCM. Gần như tất cả, từ 10 năm, 20 năm, 30 năm, 35 năm hay 40 năm đổi mới… để có thể cho người dân xem và hình dung lại một cách hệ thống sự phát triển của TPHCM trong vòng 40 năm qua.

*VOH: Cảm ơn ông!