Hội Âm nhạc Thành phố: “Gửi trọn niềm tin”

(VOH) - Hòa trong không khí hân hoan của đồng bào cả nước hướng về Ngày bầu cử Quốc hội khóa 14 và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kì 2016 – 2021 (vào ngày 22/5/2016), Hội Âm nhạc TPHCM vừa tổ chức một trại sáng tác về những vùng quê hương Cách mạng và chọn lọc các tác phẩm xuất sắc nhất in thành sách và đĩa CD.

Với chủ đề “Gửi trọn niềm tin”, các ca khúc trong tập sách, đĩa này hi vọng sẽ có thể lan tỏa sâu rộng đến công chúng yêu nhạc nói riêng và đồng bào cả nước nói chung, hưởng ứng sự kiện đặc biệt quan trọng của đất nước vào cuối tháng 5 năm nay. Xung quanh trại sáng tác và bộ sách, đĩa “Gửi trọn niềm tin”, phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) đã có cuộc trao đổi với Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TPHCM về công trình ý nghĩa này.

Nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch Hội Âm nhạc TP.HCM.

VOH: Xin chào nhạc sĩ Nguyễn Quang Vinh. Hội Âm nhạc TPHCM vừa tổ chức một trại sáng tác để hòa chung không khí đồng bào cả nước hướng về Ngày bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp sắp tới, anh có thể chia sẻ thêm về trại sáng tác này?

NS Nguyễn Quang Vinh: Vừa qua Hội Âm nhạc TPHCM đã tiến hành tổ chức chuyến đi thực tế sáng tác gồm khoảng 30 nhạc sĩ tham gia tại Trà Vinh – Đền thờ Bác Hồ, tại Bến Tre – Lăng cụ Nguyễn Đình Chiểu, Lăng Nguyễn Thị Định…thì các nhạc sĩ đã có những hào hứng, đặt niềm tin yêu thay cho lời nói của mình vào các ca khúc.

Các nhạc sĩ cũng gửi gắm niềm tự nào của mình vào mỗi giai điệu  trong niềm vui đất nước ngày càng phát triển. Đến thời điểm này, ban tổ chức đã thu được 15 bài và hội đồng thẩm định đã tổ chức thẩm định 15 bài có giá trị nghệ thuật để tuyên truyền trong đợt bầu cử ngày 22/5 năm nay.

Hội cũng đã tiến hành hòa âm phối khí, tổ chức dàn dựng biểu diễn, tổ chức phát hành CD và tập nhạc này đến các điểm bầu cử. Dự kiến cuối tháng 4, đầu tháng 5, Đài truyền hình và Đài TNND TPHCM cũng sẽ phối hợp để phát sóng các tác phẩm này. Do thời gian hơi bị động một chút nên chúng tôi đang nỗ lực cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

VOH: Xin anh cho biết thêm về chủ đề của trại sáng tác cũng như về tập sách, đĩa này?

NS Nguyễn Quang Vinh: Chủ đề của đĩa là “Gửi trọn niềm tin”, đặt hết tất cả niềm tin không chỉ riêng của các nhạc sĩ mà còn của nhân dân Thành phố và cả nước về đợt bầu cử này, gửi gắm ước vọng, niềm tin của các đại biểu nhân dân, những người luôn biết lắng nghe nguyện vọng của nhân dân, chia sẻ và giải quyết những bức xúc của nhân dân. Các tác phẩm đều có nội dung như vậy và với giai điệu riêng, ý nghĩa riêng nhưng nhìn chung đều hướng đến khát khao xây dựng một đất nước giàu đẹp hơn.

VOH: Thông thường những ca khúc tuyên truyền thường hơi hô cứng một chút, như vậy trong đợt sáng tác này, các tác phẩm chúng ta lựa chọn có phá vỡ được điều đó hay không, liệu rằng có đủ sức lan tỏa, đi sâu vào lòng công chúng hay không?

NS Nguyễn Quang Vinh: Đây là vấn đề mà Ban chấp hành Hội và Ban tổ chức đã chủ trương đặt ra đầu tiên. Với dạng ca khúc tuyên truyền như thế này, chúng tôi sẽ viết theo dạng cổ động, dễ nghe, dễ thuộc. Thậm chí các bạn nhỏ nghe một hai lần cũng có thể thuộc. Sau khi tập trung bài lại thì đây là mong muốn đầu tiên của chúng tôi. Và điều này thì các nhạc sĩ đã tiếp thu và cho ra đời những tác phẩm theo định hướng đó. Hi vọng khi nghe các ca khúc này, các bạn cũng sẽ dễ nhớ, dễ thuộc, hát theo được.

VOH: Từ trước đến giờ, dường như hoạt động của các Hội chuyên ngành đều gặp không ít khó khăn về vấn đề kinh phí. Vậy trong đợt vận động sáng tác này, Hội đã vận động nguồn kinh phí từ đâu và có nhận được sự hỗ trợ nào không?

NS Nguyễn Quang Vinh: Riêng đợt vận động sáng tác này thì nhận được sự quan tâm của Thường trực Thành ủy, Thường trực Ủy ban và Ban tuyên giáo Thành ủy, sự giúp sức của Sở tài chính nên Hội Âm nhạc nhận được kinh phí do Ủy ban cấp để thực hiện công trình này, điều này vô cùng thuận lợi. Qua đây, chúng tôi cũng xin cảm ơn sự ủng hộ nhiệt tình của các lãnh đạo, các cơ quan để hỗ trợ chúng tôi hoàn thành công trình này.

Xin cảm ơn ông.