Hôm nay khai mạc Liên hoan guitar quốc tế 2014

(VOH) - Liên hoan guitar cổ điển được tổ chức lần đầu tiên tại TPHCM với tên gọi “Saigon International Guitar Festival 2014” diễn ra từ ngày 12 đến 16/11. Xung quanh sự kiện này, phóng viên Kim Ngân có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Thanh Huy – Trưởng khoa Guitar – Accordion - Trưởng ban điều hành Liên hoan lần này.



* Thưa anh, sắp tới tại Nhạc viện TPHCM sẽ diễn ra “Saigon International Guitar Festival 2014”, anh chia sẻ thêm một ít thông tin về sự kiện này?

Anh Nguyễn Thanh Huy: Đây là một dự án mà chúng tôi ấp ủ rất lâu để hình thành và thực hiện được cho đến ngày hôm nay. Đó là dự án “Saigon International Guitar Festival năm 2014”, hay còn được gọi là liên hoan guitar cổ điể quốc tế năm 2014, tại TPHCM. Đây là lần đầu tiên tổ chức với quy mô và mô hình tương tự như các nước đang phát triển trên thế giới. Đó là có nhiều hoạt động khác nhau trong cùng một Festival âm nhạc cổ điển. Với mong muốn hướng đến những giá trị, những tiêu chuẩn mang tính hội nhập của các quốc gia đang phát triển về nghệ thuật, cũng như những môn nghệ thuật âm nhạc phát triển trên thế giới. Chúng tôi đã hình thành mong muốn để bạn bè các nước trong khu vực đến Việt Nam cũng như các nghệ sĩ Việt Nam có dịp giao lưu và học hỏi. Festival chính thức diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 16/11, gồm các hoạt động chính là hòa nhạc, những buổi dạy học của các nghệ sĩ, các buổi chuyên đề về guitar và âm nhạc cổ điển, diễn thuyết về tác giả, tác phẩm nổi tiếng.

* Lần đầu tiên tổ chức liên hoan guitar tầm cỡ như vậy tại TPHCM, ban tổ chức đã gặp những áp lực hay khó khăn gì và khắc phục ra sao thưa anh?

Anh Nguyễn Thanh Huy:

Đối với một dự án có liên quan đến hội nhập quốc tế như thế này thì chắc chắn có nhiều áp lực cũng như nhiều cái khó khăn ban đầu. Nhưng đến hôm nay, chúng tôi đã xóa đi cái khó khăn ấy rất nhiều.Trở ngại lớn nhất của chúng tôi hiện nay là “Guitar Festival” lần này được hưởng ứng như thế nào đối với khán giả thành phố và có mang lại lợi ích đến cho những người quan tâm, những người chơi guitar hay những người đang học guitar ở thành phố nhiều đến mức nào. Đó là những áp lực chúng tôi tự đặt ra và tìm cách giải quyết. Câu hỏi đặt ra là làm sao đưa Festival này thành một giá trị, một lợi ích cho những người làm nghề, cũng như người đang học. Và hơn nữa là khán thính giả ở thành phố có được sự thưởng thức mới lạ để nâng cao đời sống văn hóa nghệ thuật giải trí của mình.

* Xin anh cho biết một số thông tin về phần khai mạc của chương trình?

Anh Nguyễn Thanh Huy: “Chương trình khai mạc sẽ giản dị nhưng đi vào chiều sâu nhiều hơn. Buổi hòa nhạc đầu tiên là một bức tranh nói về 600 năm âm nhạc của guitar. Đó là bức tranh toàn cảnh để nói về thời kì âm nhạc phát triển của cây đàn guitar. Hi vọng là đối với đêm mở màn mang ý nghĩa như vậy thì nó sẽ cho khán giả một cái nhìn khác hơn trước đây về đàn guitar là một nhạc cụ thân thiện, gần gũi nhưng có một lịch sử lâu đời và có giá trị lớn trong đời sống văn hóa nghệ thuật thế giới.

* Xin cảm ơn những chia sẻ vừa rồi của anh, và chúc cho Liên hoan thành công tốt đẹp!