“Kẻ phá bĩnh” Edward Snowden xuất hiện trong lễ ra mắt phim về bản thân

(VOH) - Tờ Deadline đưa tin, bất chấp mọi phản đối lẫn đe dọa từ NSA, Snowden sẽ xuất hiện tại buổi họp báo bộ phim Mật Vụ Snowden tại thành phố New York vào ngày 14/9 (trước 2 ngày khởi chiếu chính thức tại Bắc Mỹ), thông qua hệ thống thu phát hình trực tuyến vệ tinh từ Moscow.

Được xem là một trong những bộ phim hình sự ly kỳ được mong đợi nhất năm nay, Mật Vụ Snowden mang nhiều nét thu hút khác nhau, một trong các yếu tố đó là cuộc truy đuổi kéo dài gần “một vòng quả đất” giữa “kẻ phản quốc bất đắc dĩ” và lực lượng tình báo tinh nhuệ Mỹ.

Khán giả đã quá quen thuộc với những bộ phim được quay tại nhiều địa điểm trên thế giới, có thể kể đến một số cái tên đình đám như series phim về siêu điệp viên Jason Bourne, Gladiator, Skyfall, The Dark Knight Rises, Mamma Mia!, Indiana Jones and the Last Crusade, Black Hat, Mad Max: Fury Road… tuy vậy đa phần những cái tên nói trên đều là câu chuyện hư cấu, nhưng với MẬT VỤ SNOWDEN, đây có lẻ là tác phẩm hiếm hoi dựa trên nhân vật và câu chuyện có thật, được quay ngoại cảnh ở các nơi mà nhân vật chính đi qua trên toàn thế giới, nhằm mang đến cho khán giả cuộc tường thuật rõ ràng bằng ngôn ngữ điện ảnh về một trong những cuộc đối đầu kinh hoàng nhất trong lịch sử ngành tình báo nước Mỹ. Vậy đó là những nơi nào, tại sao lại liên quan mật thiết đến cuộc hành trình của Snowden???

Washington, D.C., Mỹ

Thủ đô của xứ sở Cờ hoa, nơi tập trung hầu hết mọi cơ quan chính trị và tình báo của Mỹ, nơi mà Snowden tìm ra công việc lẫn người con gái đã thay đổi cuộc đời anh.

Washington D.C – Thành trì bất khả xâm phạm của nước Mỹ

Đảo Hawaii, Mỹ

Sau khi có được công việc với mức thu nhập 200,000 USD, Snowden cùng bạn gái và gia đình dọn đến sống tại một căn cứ ở của Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) nằm không xa Trân Châu Cảng tại thiên đường nghỉ dưỡng Hawaii. Đây cũng là nơi mà chàng mật vụ yêu nước bắt đầu quá trình khám phá ra những bí mật động trời và thực hiện những bước chuẩn bị cuối cùng cho việc công bố các tài liệu của NSA.

Bên trong căn nhà của Snowden ở đảo Hawii, các bày biện mang đậm chất văn hóa Nhật,giống với ngôi nhà thật đến gần 90%

Tuy nhiên sau khi đã hoàn tất phần quay ngoại cảnh, đạo diễn Oliver Stone nhanh chóng đánh hơi được sự theo dõi cao độ của NSA, đi kèm lo sợ về các hoạt động phá hoại, ông quyết định những phân cảnh nội sẽ được thực hiện bên ngoài nước Mỹ, ông cho biết: “Chúng tôi cảm thấy mình bị đe dọa tại đây. Chúng tôi không thể lường trước NSA sẽ dở thủ đoạn gì? Vì vậy, ekip quyết định chuyển đến ghi hình tại Munich, Đức – nơi tôi tin có phong cảnh tuyệt đẹp và thỏa mãn mọi yêu cầu cần thiết cho các cảnh quay”.

Munich, Đức.

Không chỉ là nơi hoàn tất những cảnh quay nội còn lại, đạo diễn Oliver Stone chọn Munich còn vì nhiều lý do khác nhau. Thành phố đáng sống của nước Đức là chứng nhân cho nhiều giao dịch tình báo của hai chính phủ Đức – Mỹ, nhiều vụ lùm xùm về các gián điệp cũng từng xảy ra đây. Dĩ nhiên, một số trường hợp đặc biệt từng xảy ra tại đây sẽ được đề cập trong Snowden. Ngoài ra, một phân đoạn ngắn về nhiệm vụ tại thành phố Geneva, Thụy Sĩ của Snowden cũng sẽ được tái hiện tại Munich.

Kiến trúc đẹp khó tả tại thành phố Munich, Đức là chứng nhân cho một phần cuộc đời tình báo oanh liệt của Snowden

Hong Kong, Trung Quốc.

Xứ Cảng thơm của châu Á là nơi quan trọng nhạy cảm nhất trong cuộc trốn chạy sinh tử của Snowden. Anh chọn Hong Kong vì tin rằng nơi này đón chào những người bất đồng chính kiến và không chịu ảnh hưởng bởi chính phủ Mỹ.  Đoàn làm phim MẬT VỤ SNOWDEN đã ghi hình ở khách sạn Mira tại khu vực Chiếm Sá Chủi, nơi mà chàng hacker thiên tài từng trú ngụ “nội bất xâm, ngoại bất nhập” trong suốt 3 tháng tại Hong Kong. Theo lời kể của Snowden, lo ngại bị theo dõi, anh lót kín phía sau cửa bằng gối để tránh bị nghe trộm. Anh còn chụp một cái chăn lớn qua đầu và laptop mỗi khi nhập mật khẩu, nhằm đề phòng có camera giấu kín ghi lại các thao tác bàn phím của mình. Ngoài ra, khu vực chung cư cũ To Kwa Wan cũng xuất hiện trong phim để tái hiện toàn bộ quá trình truy đuổi, đồng thời vượt qua nhiều chốt chặn xuất thần của lực lượng CIA lẫn cảnh sát Hong Kong.

Khách sạn Mira, nơi Snowden từng lẫn trốn trong suốt thời gian ở Hong Kong, một trong những bối cảnh quan trọng nhất của bộ phim

Khu vực chung cư cũ To Kwa Wan

Sân bay quốc tế Moscow, Nga

Sau khi vượt mọi biên giới đến được Nga, Snowden  ẩn náu tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế Moscow, Nga. Nơi anh đã liên tục đấu tranh cũng như nộp đơn xin tị nạn tại hơn 27 quốc gia khác nhau.

 

Mật Vụ Snowden Do Saigon Movies Media phát hành tại Việt Nam, dự kiến khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 16/9/2016.