Lễ hội trái cây Nam bộ 2015 – Hội tụ sắc màu thế giới

(VOH) - Sáng nay (1/6), Lễ hội trái cây Nam bộ 2015 đã chính thức khai mạc tại Khu du lịch Suối Tiên (Quận 9, TPHCM).

Nét độc đáo của lễ hội năm nay là “Chợ nổi trái cây” với 50 gian hàng là những chiếc thuyền chở đầy trái cây, với 150 chủng loại trái cây và kéo dài suốt 3 tháng hè, trong đó có nhiều thương hiệu trái cây đặc sản như Bưởi Năm Roi Hoàng Gia Vĩnh Long, thanh long Hoàng Hậu (Long An), vải thiều (Lục Ngạn), sầu riêng Cái Mơn (Bến Tre), bơ Đắc Lắc… So với thị trường, giá cả trái cây được bày bán trong lễ hội năm nay giảm từ 20 – 40%.

Lễ hội trái cây Nam bộ 2015 (ảnh: TN&MT)

“Điểm mới đặc sắc lần này, thứ nhất là có 7 đoàn nghệ thuật nước ngoài tham dự, cùng với một đoàn VN nữa là 8 đoàn. Đặc biệt năm nay có Ấn Độ cũng tham dự, họ mang văn hóa Ấn Độ tới đất nước Việt Nam, với lễ hội năm nay. Điều đặc biệt nữa là tất cả sự kiện đều tập trung diễn ra ở một con đường ở Suối Tiên để thuận lợi cho khách tham quan. Năm nay còn có cuộc thi ảnh “Sắc màu Suối Tiên”. Hiện tại BTC cũng đã nhận được trên 1.000 tác phẩm tham dự. Đây là một trong những chuỗi sự kiện của ngành du lịch thành phồ để thu hút du khách đến với TPHCM nói riêng và VN nói chung”. ông Phạm Huy Bình, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM, Trưởng BTC lễ hội năm nay cho biết.

Không chỉ nhiều về chủng loại, lễ hội trái cây Nam bộ 2015 còn giới thiệu đến du khách bộ sưu tập củ quả khổng lồ, như củ nần vàng nặng 70kg, bí đao (50kg), dừa 10kg, chanh yên 7kg…Và điều mà du khách mong đợi nhất trong mỗi dịp lễ hội là Hội thi nghệ thuật tạo hình bằng trái cây được trao giải đúng vào dịp Tết Đoan ngọ (mùng 5/5 âm lịch), hội thi Trái cây ngon – an toàn Nam bộ lần thứ 7, món ăn Trường Thọ Tam Thập nhị quả” được chế biến 32 loại củ quả. Ngoài ra, du khách được chiêm ngưỡng lễ diễu hành “Tứ linh bách quả thần tiên Hội” với 200 diễn viên hóa trang theo phong cách lễ hội đường phố độc đáo, mới lạ, biểu diễn 2 suất/ngày và diễn ra liên tục trong suốt 3 tháng hè. Em Nguyễn Gia Khiêm, đến từ Bảo Lộc (Lâm Đồng) vui vẻ nói: “Từ trước đến giờ con chưa bao giờ thấy lễ hội trái cây nào lớn đến như vây. Đây là lần đầu tiên con tham dự. Con thấy không khí rất vui, nhộn nhịp, độc đáo, nhiều trái cây lạ mà con chưa biết, như trái bí khổng lồ”.

Cho đến nay, lễ hội trái cây Nam bộ thực sự đã trở thành một bức tranh văn hóa đặc sắc đất Phương Nam, góp phần phát triển du lịch và quảng bá hình ảnh điểm đến của TPHCM với bạn bè, du khách trong và ngoài nước. Với sự tham gia của các đoàn nghệ thuật đến từ các nước như Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Lào, Campuchia càng góp phần tạo nên sự đa dạng sắc màu văn hóa các dân tộc trên thế giới hội tụ tại Lễ hội trái cây Nam bộ 2015 này.