Liên hoan múa đương đại quốc tế TPHCM lần 2: Hội tụ những tài năng

(VOH) - Trong 3 đêm 12, 13 và 16/12 tại Gem Center và Nhà hát Thành phố sẽ diễn ra Liên hoan múa đương đại quốc tế TPHCM lần thứ 2.

Vở múa "Sương sớm" của vũ đòan Arabesque. Ảnh: NLĐ

Chương trình có 11 tiết mục với sự tham gia của các biên đạo và diễn viên đến từ các quốc gia như Ý, Pháp, Nhật, Hàn Quốc, Israel, Phillipines, Thụy Điển cùng 2 đại diện Việt Nam là Nhà hát giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM và công ty Arabesque.

Ngoài biểu diễn, các nghệ sĩ còn có những buổi giao lưu và giới thiệu các phong cách đương đại trên thế giới với sinh viên, công chúng yêu nghệ thuật múa.

Biên đạo múa Tấn Lộc - Giám đốc công ty nghệ thuật múa Arabesque - đơn vị tổ chức chương trình và cũng là Tổng đạo diễn Liên hoan múa đương đại quốc tế tại TPHCM lần 2 có cuộc trao đổi về liên hoan lần này.

Biên đạo múa Tấn Lộc. Ảnh: esquirevietnam

* Anh cho biết những nét mới và nổi bật của liên hoan năm nay?

- Biên đạo múa Tấn Lộc: Liên hoan năm nay quy tụ số lượng các nước tham dự nhiều hơn. Điểm đặc biệt của liên hoan lần này là sẽ có sự kết hợp biểu diễn giữa các nước với nhau, ví dụ đoàn Ý sẽ diễn một vở cùng đoàn Việt Nam và một vở cùng đoàn Hàn Quốc; đoàn Nhật sẽ diễn một tiết mục đơn và một tiết mục diễn chung với Israel… đó là điểm tương đối đặc biệt vì thường một festival quốc tế, các nước chỉ tự biểu diễn nhưng mình làm được việc này là rất đáng khích lệ.

* Mỗi liên hoan có những tiêu chí và nội dung riêng, vậy các tiết mục năm nay muốn hướng đến tiêu chí như thế nào?

- Biên đạo múa Tấn Lộc: Tiêu chí hướng đến lần này của liên hoan là về con người, tức là phát triển tình cảm, mối quan hệ giữa con người với con người và tất cả các tiết mục đều nói điều đó. Với tiết mục của đoàn Arabesque lần này là tiết mục hoàn toàn mới mang tên “Thiêu thân” do biên đạo Ngọc Anh dàn dựng. Anh dàn dựng tiết mục này với một ý nghĩa: trong cuộc sống hiện tại, mọi người cứ lao theo cái mình đeo đuổi có khi mù quáng, nhưng rồi bạn sẽ tìm thấy hạnh phúc cho dù hạnh phúc đó có đánh đổi bằng khổ đau hoặc thậm chí là cái chết.

Tác phẩm múa "Đánh mất và tìm lại" của HBSO tham gia Liên hoan. Ảnh: SGGP

* Anh nhận thấy sự phản hồi của khán giả đối với kỳ liên hoan trước như thế nào và điều mong muốn với liên hoan lần này và nghệ thuật múa nói chung?

- Biên đạo múa Tấn Lộc: Với liên hoan trước, có người thích, có người thích vừa vừa, có người không thích. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không quay trở lại, vì hầu hết các chương trình của chúng tôi đều bán hết vé. Việc bán hết vé đồng nghĩa với việc các khán giả đã tìm thấy được nhu cầu thưởng thức của họ là gì. Còn đối với ban tổ chức, chúng tôi cũng thực hiện được việc mang những chương trình nghệ thuật này đến công chúng, chạm được vào một lượng khán giả nhất định. Liên hoan năm nay, chúng tôi mong khán giả sẽ xem để biết thêm về hoạt động của nghệ sĩ múa Việt Nam và thế giới.

Điều mong muốn hiện nay của chúng tôi ngày càng thu hút khán giả xem múa đương đại. Do đó, liên hoan múa đương đại lần này là một trong những hoạt động hướng đến điều đó. Ngoài ra, chúng tôi còn có những buổi biểu diễn cho sinh viên, workshop cho các em học sinh để các em biết và thích hơn về nghệ thuật múa đương đại.

* Cảm ơn anh!