Nhà hát nghệ thuật Phương Nam ra mắt Gala xiếc vào cuối năm

(VOH) - Tối ngày 9/11 vừa qua, Nhà hát nghệ thuật Phương Nam đã kỷ niệm 1 năm thành lập bằng một chương trình nghệ thuật đặc sắc tại sân khấu Lan Anh. Nhà hát nghệ thuật Phương Nam - sự hợp nhất của đoàn nghệ thuật xiếc và đoàn nghệ thuật múa rối TPHCM trong một năm qua đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Dẫu còn nhiều khó khăn nhưng tập thể nhà hát đã bắt nhịp, cố gắng thực hiện nhiều chương trình nghệ thuật ý nghĩa để phục vụ khán giả đặc biệt là các em nhỏ. Nhìn lại một năm với những khó khăn đã vượt qua và những thành quả đạt được cũng như vạch ra những định hướng cho chặng đường sắp tới, Nghệ sĩ ưu tú Phi Vũ – Phó Giám đốc nhà hát nghệ thuật Phương Nam đã có buổi trao đổi cùng phóng viên Đài TNND TPHCM ngay sau chương trình kết thúc.

Nhà hát Nghệ thuật Phương Nam chính thức ra mắt khán giả TPHCM với chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắc màu phương Nam” tại Sân khấu Sen Hồng - Công viên 23/9 vào tối 18/7/2014. (ảnh: HIEC)


* Thưa ông Phi Vũ, một chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng kỷ niệm một năm thành lập nhà hát và khán giả đến rất đông, xin ông có thể chia sẻ về những điều mà suốt một năm qua nhà hát đã làm được?

NSƯT Phi Vũ (ảnh: TNO)

NSƯT Phi Vũ: Với một năm thành lập, chúng tôi cũng còn rất non trẻ nhưng phải nói là về các hoạt động, các chương trình chúng tôi vẫn hoạt động liên tục như những ngày chúng tôi còn chưa sáp nhập thành nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Nhiều loại hình nghệ thuật cũng đang gặp khó khăn và chúng tôi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng hết sức và hoàn thành tốt chỉ tiêu của nhà hát cũng như của Sở Văn hóa Thể thao Du lịch đã giao. Chúng tôi vẫn đang trong quá trình dò đường, định hướng để phát triển nhà hát nghệ thuật Phương Nam thành một nhà hát lớn mạnh và hoạt động thật nhiệu quả.


* Với vai trò của một người quản lý, vui buồn cùng các anh em nghệ sĩ, ông có cảm nhận như thế nào khi mà chương trình kỷ niệm 1 năm thành công như vậy?

NSƯT Phi Vũ: Thấy khán giả đến với xiếc, với rối rất đông, phải nói chúng tôi rất vui mừng, điều đó chứng tỏ khán giả chưa bao gờ quay lưng với nghệ thuật xiếc và rối. Chúng tôi cũng xin hứa với tất cả nhân dân sẽ đem những cái mới, cái lạ, cái hay để phục vụ nhân dân trong những tháng ngày sắp tới.

* Thưa ông! đối với rối và xiếc có lẽ lực lượng khán giả nhiều nhất là các em nhỏ, vậy trong suốt một năm qua ông nhận thấy sự yêu mến của các em nhỏ dành cho các chương trình của nhà hát cũng như nhà hát đã đáp ứng được điều mà các em nhỏ thích chưa?

NSƯT Phi Vũ: Năm vừa qua, chúng tôi cũng có những chương trình hành động, nhiều chương trình phục vụ được đầu tư nhiều về kinh phí, cũng như là những trò rối, trò xiếc mới để phục vụ các em nhỏ; đặc biệt là chúng tôi đã thực hiện nhiều chương trình phục vụ miễn phí cho các em vào dịp hè và dịp tết trung thu. Chúng tôi vẫn sẽ giữ điều này, thực hiện những chương trình này vào những năm kế tiếp.

* Sau một năm với nhiều kết quả, dự định kế tiếp của nhà hát nghệ thuật Phương Nam là gì? đặc biệt là dịp Tết nguyên đán sắp tới?

NSƯT Phi Vũ: Trong dự định sắp tới, chúng tôi sẽ tổ chức một Gala xiếc đầu tiên của nhà hát nghệ thuật Phương Nam từ ngày 24/12 đến 1/1/2015 với nội dung nói về quá trình hình thành và phát triển của nhá hát nghệ thuật Phương Nam. Chúng tôi sẽ mời các đơn vị như Liên đoàn xiếc Việt Nam, xiếc Hà Nội, đoàn xiếc Nhân dân Long An để cùng tham gia vào gala này.

Trong dịp Tết nguyên đán sắp tới chúng tôi sẽ tổ chức một chương trình xiếc Việt Nam và từ mùng 1 đến mùng 10 Tết. Sau đó chúng tôi sẽ lưu diễn ở các tỉnh thành phía Nam để quảng bá ngành nghề xiếc của Việt Nam.

* Hiện tại nhà hát nghệ thuật Phương Nam có một lực lượng trẻ khá tài năng, định hướng để phát triển lực lượng này và đào tạo thêm nguồn nhân lực mới của nhà hát như thế nào thưa ông?

NSƯT Phi Vũ: Định hướng của nhà hát là chúng tôi vẫn tiếp tục phát triển những nhân lực sẵn có, nếu những cộng tác viên có năng lực đã cộng tác với nhà hát, chúng tôi vẫn tiếp tục tạo điều kiện để các bạn phát huy hết tiềm năng của mình. Ngoài ra, nhà hát đang có chương trình đưa 10 học viên sang học hệ chính quy tại Nga. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng tại chỗ để nâng cao hơn kiến thức cho các nghệ sĩ của Nhà hát. Vì về lâu dài, ngoài việc phục vụ khán giả cả nước chúng tôi sẽ tổ chức nhiều chuyến lưu diễn giao lưu đến nhiều nước trên thế giới nên rất cần một lực lượng nghệ sĩ giỏi, đặc biệt là nghệ sĩ trẻ.

* Xin chúc mừng sự thành công của chương trình, chúc mừng 1 năm thành lập của nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Ông muốn gửi lời tri ân gì đến các khán giả thân thương của nhà hát cũng như gởi lời động viên đến tất cả các nghệ sĩ của mình?

NSƯT Phi Vũ: Trước tiên tôi xin cám ơn tất cả khán giả đã quan tâm đến nghành nghề xiếc và rối của TPHCM chúng ta. Chúc khán giả luôn hạnh phúc, sức khỏe và mãi dành sự yêu mến cho loại hình nghệ thuật này. Chúc các anh em nghệ sĩ, các anh em đã cộng tác với nhà hát luôn vững bước nối tiếp những cái hay, cái đẹp. Mỗi ngày sẽ càng học tập, vững vàng tay nghề cùng xây dựng để nhà hát nghệ thuật Phương Nam ngày càng lớn mạnh.

* Xin cảm ơn ông.