Táo quân rộn rã đón Tết

(VOH) - Những năm đầu của thập niên 90, khi mà nhà nhà cùng nhau đón giao thừa, thì đó cũng là lúc mọi người chờ nghe sớ Táo quân. Hiện nay, dù kịch hài tràn lan thì tâm thức đón Táo giao thừa vẫn không hề sút giảm.

Táo Quân VTV 2016 đã chính thức được khởi động, tuy nhiên năm nay ê-kíp Táo Quân sẽ phải đau đầu vì có quá nhiều sức ép từ khán giả và các bộ ngành. (Ảnh: VietQ)

Táo do VTV thực hiện luôn được chờ đợi khi đưa ra vấn đề thời sự nóng về dân sinh, kinh tế, giáo dục, y tế qua nét diễn hài hước của nghệ sĩ đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng như Công Lý, Xuân Bắc, Quốc Khánh, Vân Dung… Táo VTV vừa được quay hình tại Hà Nội và xoáy sâu về vấn đề tham nhũng, cùng các vấn đề nổi cộm như: vụ án con ruồi, hay ca khúc "Vợ người ta" có số lượng truy cập khủng trên các trang mạng.

Táo VTV được xem là Táo Trung ương nên các vấn đề đưa ra khá bao quát và phản ánh toàn diện về các mặt của năm 2015. Còn riêng các Táo địa phương do các Đài phát thanh truyền hình địa phương thực hiện lại có những nét riêng, đi sâu thực tế vào từng nơi.

Bắc Đẩu và 4 Táo (Ảnh: Dân trí)

Tại phía Nam, Táo HTV đã tạo dấu ấn trong lòng khán giả hơn 30 năm nay và đơn vị được coi là làm chương trình về Táo lâu nhất. Những thế hệ khán giả yêu Táo vẫn nhớ mãi một Ngọc Hoàng của NSƯT Bảo Quốc nhân từ, thương dân. Một hoàng hậu dịu dàng nhưng ghét cái ác của NSND Hồng Vân; nét diễn cá tính và độc đáo của các táo do các nghệ sĩ Mỹ Chi, Kiều Mai Lý, Hồng Tơ, Phú Quý, Tấn Beo đảm nhận.

Năm nay, Táo HTV vẫn đầu tư công phu như mọi năm và mảng thời sự vệ sinh an toàn thực phẩm được đưa lên thành chủ đề chính. Ngoài ra, tin nhắn quảng cáo rác, hệ thống bảo hiểm y tế chưa thiết thực cũng được đưa ra mổ xẻ. NSƯT Bảo Quốc vẫn được “đo ni đóng giày” cho vai Ngọc Hoàng thượng đế. Ông Lý Khắc Linh - đạo diễn và tác giả Táo HTV cho biết: "Táo HTV tiêu chí là có niềm tin vào cuộc sống, những gì tốt đẹp nhất sẽ đến với khán giả, để năm mới có sự hứng khởi mới".

NSƯT Bảo Quốc vẫn đóng vai Ngọc Hoàng trong Táo Quân 2016. (Ảnh tư liệu: TTO)

Táo miền Tây cũng đang tập luyện và ghi hình để phát sóng, NSƯT Việt Anh 8 năm gắn bó với Táo Sóc Trăng luôn trăn trở tìm cách để làm mới chương trình cho hấp dẫn hơn: "Sóc Trăng có 3 dân tộc sống hòa đồng với nhau là Kinh, Hoa và Khmer, chủ đề là 3 dân tộc đoàn kết phát triển tỉnh nhà. Hình thức của tôi làm là cả 3 táo đều muốn lên chầu Ngọc Hoàng, Ngọc Hoàng xuống trần xem xét sự tình và mời cả 3 táo lên trời...".

Đoàn kết giữa các dân tộc để xây dựng phát triển tỉnh Sóc Trăng dưới sự hài hước và nét diễn tinh tế của các nghệ sĩ: Việt Anh, Trung Dân, Bảo Trí, Hiếu Hiền, Tiết Cương sẽ tạo nên điểm nhấn cho táo Sóc Trăng năm nay.

Táo Tiền Giang qua bàn tay của đạo diễn trẻ Huỳnh Mơ sẽ mang đến một sự bất ngờ với kịch bản “Táo thi tài”. Cũng đề cập đến chuyện thời sự như thuốc tăng trưởng trong trái cây, môn phụ không được quan tâm, đời sống giáo viên bị coi nhẹ… nhưng bám sát vào cuộc sống và tình hình thực tế của địa phương.        

Năm nay, Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM (VOH) tiếp tục hội ngộ với Táo phát thanh qua chặp cải lương “Chuyện thường niên nhà Táo”của tác giả Đăng Minh. Đây là món lạ giữa các Đài truyền hình đua nhau làm kịch Táo. Chặp cải lương gắn với những công trình lớn của thành phố như kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố, Chào mừng Đại hội Đảng bộ TP lần thứ 10 thành công. Chặp cải lương có sự góp mặt của NSƯT Phượng Loan, Châu Thanh, Trương Hoàng Long, Thu Vân.

Nói về đứa con tinh thần của mình, tác giả Đăng Minh: "Lâu nay Táo là phải vào chầu, có tính chất cung đình. Mở màn ra là biết ngay có Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu, Táo lên chầu. Còn năm nay tôi có ý khác, Táo gần gũi dân dã hơn, lạ hơn các Táo mà anh em đồng nghiệp từng viết".