Trước thềm bế mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19: Mong chờ vàng trong lửa

(VOH) - Vào tối nay 5/12 tại Nhà hát Hòa Bình, khán giả yêu mến điện ảnh Việt Nam sẽ biết được chủ nhân của giải Bông sen vàng, giải thưởng uy tín nhất của điện ảnh VN.

Trong 5 ngày vừa qua, LHPVN lần thứ 19 diễn ra tại TPHCM đã thu hút hàng trăm ngàn lượt khán giả thưởng thức và xem phim miễn phí ở các thể loại: Phim điện ảnh, phim tài liệu và phim hoạt hình. Chưa bao giờ điện ảnh VN sôi động với hàng trăm bộ phim được chọn tham gia Liên hoan như năm nay.

Có 92 phim được đưa vào hạng mục phim dự thi và 33 phim chiếu trong mục toàn cảnh. Điều đáng lưu ý là có tới 20 phim truyện nhựa tham gia tranh giải Bông Sen Vàng, một con số kỷ lục từ trước đến nay. Số lượng đi kèm với chất lượng là những gì Ban tổ chức cam kết khi thẳng tay loại các phim hài, nhảm ra khỏi danh sách dự thi.

Chỉ cần dạo quanh các rạp chiếu phim tại TP.HCM trong 5 ngày qua cho thấy khán giả đồng cảm được với BTC về chất lượng các phim. 20 phim là 20 sắc thái khác nhau tạo nên sự phong phú cho đề tài. Các hãng phim nhà nước và tư nhân ngang nhau về số phim tham dự. Hầu hết các phim đều sản xuất trong năm 2014, có phim vừa mới kịp hoàn thành đã chinh chiến tại LHP như phim: Mỹ Nhân (Hãng phim Giải Phóng); Nhà tiên tri; Cuộc đời của Yến (Hãng phim truyện Việt Nam).

Đánh giá về sự nổi trội và có thể làm nên chuyện, nhiều khán giả không tiếc lời khi bình chọn phiếu cho bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ. Khán giả Phan Diễn, nhà báo Minh Nga và diễn viên Bình Minh nhận định:

Một điều thú vị của LHPVN lần thứ 19 là sẽ có 2 giải độc lập, một giải do khán giả bình chọn và một giải do Hội đồng thẩm định chuyên môn để tìm ra Bông Sen Vàng. Nhiều người hoài nghi khi ranh giới giữa tính nghệ thuật và thương mại sẽ không có điểm chung, và sự bình bầu của 2 giải này sẽ là đường thẳng song song. Tuy nhiên, với những gì đang diễn ra thì sự ngờ vực này là không có cơ sở khi phim VN đang ngày càng gần hơn giữa chất lượng nghệ thuật với tính thương mại.

Thành viên của ba ban giám khảo của Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 19 - Ảnh: VNE

Nếu như trước đây, khán giả thường không thích xem những bộ phim chiến tranh cách mạng và những phim này gian nan tìm đường ra rạp, thì giờ đây đã được làm mềm mại hơn và có tính chuyên nghiệp cao hơn. Bộ phim “Người trở về” của đạo diễn trẻ Đặng Thái Huyền (Hãng phim Quân đội nhân dân) là một ví dụ điển hình. Đây cũng là ứng cử viên nặng ký cho Bông sen vàng. Ngoài ra một số phim cũng đáng lưu ý trong cùng chủ đề lịch sử như: “Thầu Chín ở Xiêm”, “Nhà tiên tri”, “Những đứa con của làng” từng đoạt giải tại Cánh diều.

Năm nay, cũng nổi trội với dòng phim độc lập, các phim như “Nước 2030”, “Đập cánh giữa không trung”, “Lạc giới”, “Dịu dàng” đã từng đi giới thiệu tại các LHP quốc tế và dành nhiều giải thưởng.

Đạo diễn NSƯT Nguyễn Vinh Sơn, người đã từng nhiều năm làm giám khảo tại các kỳ LHPVN cho rằng: “nên lưu tâm đến những phim đã được đóng dấu tại các LHP quốc tế để khuyến khích dòng phim độc lập đang phát triển tại Việt Nam”:

Vào lúc 20h00 tối nay, lễ bế mạc và trao giải sẽ diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình TP.HCM. Hy vọng sẽ tôn vinh được những bộ phim vừa mang tính “Dân tộc, nhân văn, sáng tạo và Hội nhập” đúng như tiêu chí  của LHPVN lần thứ 19 đề ra. Mong chờ Bông sen vàng sẽ nở hoa!