Việt Nam Connection Music Festival 2016: Đêm gala trình diễn 90% là tác phẩm mới lần đầu công diễn

(VOH) - Với lịch sử và truyền thống từ nhiều thế kỷ, âm nhạc cổ điển luôn chiếm lĩnh một vị trí nhất định trong đời sống xã hội ở hầu hết các quốc gia trên thế giới, năm nay “Việt Nam Connection Music Festival 2016” đã xây dựng nội dung chương trình hướng đến sự gần gũi, quen thuộc, dễ nghe và dễ tiếp cận đối với khán giả Việt Nam.

Chương trình “Việt Nam Connection Music Festival 2016” diễn ra từ ngày 7 đến ngày 14/8 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh với nhiều nội dung phong phú. Chương trình mong muốn là nơi chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu văn hoá giữa các nghệ sỹ tên tuổi, uy tín của Việt nam cùng với các nghệ sỹ, nhà hoạt động âm nhạc tài năng quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau: Mỹ, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Estonia, Brazil, Venezuela, Nam Phi, Đài Loan, Nhật Bản…

Nghệ sỹ violon Bùi Công Duy - Ảnh: VNN

Phóng viên Đài TNND TPHCM (VOH) có cuộc trao đổi với Nghệ sỹ violon Bùi Công Duy, Giám đốc điều hành của chương trình để biết thêm thông tin.

* VOH: Nghệ sỹ Bùi Công Duy hãy chia sẻ cho thính giả của Đài về thông tin của Liên hoan âm nhạc lần này ?

Nghệ sỹ Bùi Công Duy: Năm nay là lần thứ 2, lần trước tổ chức vào mùa hè năm ngoái, năm ngoái có tên khác một chút là “Liên hoan âm nhạc Việt Mỹ” vì năm ngoái kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Việt- Mỹ và hầu hết nghệ sỹ đến từ nước Mỹ nên dùng tên đó để đặt cho Festival. Còn bắt đầu từ năm nay sẽ chính thức đổi tên là Việt Nam Connection Music Festival.

Năm nay kỷ niệm 60 năm ngày thành lập 2 nhạc viện lớn nhất Việt Nam là Nhạc viện TPHCM và Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Đây là 2 cái nôi lớn nhất đào tạo ra rất nhiều nghệ sỹ của VN nên chúng tôi mời những nghệ sỹ biểu diễn đại diện cho 2 trường này. Đồng thời mời thêm Dàn nhạc giao hưởng nhạc vũ kịch TPHCM, Dàn nhạc giao hưởng quốc gia VN, kết hợp các nghệ sỹ đến từ Mỹ, Châu Âu và Châu Á…nghệ sỹ lớn tới 29 người.

* VOH: Chúng ta đã tổ chức lần đầu, năm nay chúng ta đúc kết được những kinh nghiệm gì cho lần này làm tốt hơn?

Nghệ sỹ Bùi Công Duy: Thật ra mùa hè thì rất ít các hoạt động, mọi người muốn đi du lịch tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM sẽ có một nơi sinh hoạt âm nhạc truyền thống vào mùa hè dành cho khán giả và tạo cho khán giả thói quen mùa hè vẫn đi xem nhạc.

Festival với tiêu chí dễ gần, chất lượng cao theo tiêu chuẩn châu Âu. Năm nay có sự thay đổi, đó là chơi các bài hát nổi tiếng theo phong cách mới. Và đặc biệt có một đêm Gala trình diễn 90% là tác phẩm mới lần đầu công diễn tại VN.

* VOH: Năm đầu tiên khán giả hưởng ứng như thế nào với Festival?

Nghệ sỹ Bùi Công Duy: Năm ngoái thành công ngoài sức mong đợi vì vé bán ra không còn cái nào, những đêm sau còn thiếu vé. Khán phòng có sức chứa 900 ghế chật kín người, chúng tôi không nghĩ dịp hè lại có nhiều người hưởng ứng như vậy. Cũng chính vì sự chào đón của khán giả nồng hậu nên tạo cho chúng tôi nguồn động lực mong muốn cống hiến chơi những bài hay, những tác phẩm mới để khán giả thưởng thức.

* VOH: Âm nhạc hàn lâm tại Việt Nam chưa có tính đại chúng cao, qua những lần giao lưu như vậy, những người thực hiện có những động thái gì để những đêm nhạc hàn lâm giới thiệu rộng rãi với công chúng?

Nghệ sỹ Bùi Công Duy: Đầu tiên chúng tôi muốn tạo thói quen đi nghe nhạc vào mùa hè cho khán giả, và tất nhiên mỗi thể loại nhạc có một đặc thù riêng nên âm nhạc cổ điển không thể đi so với những thể loại khác được.

Nhưng tại sao lại là Việt Nam Connection vì muốn nghệ sỹ liên kết với khán giả, khán giả liên kết với bạn để làm sao lan tỏa được đến với nhau, và đây cũng là cách quảng bá âm nhạc cổ điển đến rộng rãi với công chúng, đồng thời giới thiệu đất nước văn hóa con người Việt Nam tươi đẹp với bạn bè nước ngoài.

* VOH: Cám ơn anh!