Chờ...

Các nhà khoa học Chile phát triển vắc-xin triệt sản cho chó có thể đảo ngược

CHILE - SANTIAGO – Vào ngày 04/10, chú chó Findley, thuộc giống Terrier nhỏ màu trắng và nâu của Chile, là một trong những chú chó đầu tiên trên thế giới được triệt sản mà không cần phẫu thuật.

Thủ tục diễn ra ngay tại nhà của Findley ở Santiago, trong khi chủ nhân giữ và cho Findley ăn trong suốt quá trình. Sau đó, Findley chạy nhảy như thể không có gì xảy ra.

vắc-xin triệt sản (1)

Một bác sĩ thú y đang chuẩn bị tiêm vắc-xin triệt sản cho chú chó ở Santiago, Chile. - Ảnh: REUTERS

Không có bất kỳ quy trình phẫu thuật hay gây mê nào, chỉ đơn giản là một mũi tiêm mà các nhà phát triển cho biết là vắc-xin miễn dịch triệt sản có tên Egalitte.

Leonardo Saenz, một bác sĩ thú y và giáo sư tại Đại học Chile, người phát triển vắc-xin này, cho biết, nó hoạt động bằng cách ngăn chặn hormone chịu trách nhiệm về sinh sản ở động vật, và có thể đảo ngược.

Theo ông Saenz: “Nếu chúng ta chặn được hormone đó, cơ thể sẽ không tiết ra gonadotropin và do đó không tiết ra hormone sinh dục, khiến con vật ở trạng thái triệt sản”.

Vắc-xin này có thể được sử dụng cho cả giống đực và cái với giá khoảng 54 USD. Quá trình tiêm yêu cầu sự đánh giá và kê đơn của bác sĩ thú y để đảm bảo chú chó đó là đối tượng phù hợp.

Ông Saenz cho biết, sản phẩm này có thể giúp triệt sản động vật trên quy mô lớn do ít xâm lấn và phức tạp hơn so với phương pháp triệt sản bằng phẫu thuật.

Chính sự đơn giản và khả năng đảo ngược quá trình triệt sản đã khiến chủ của Findley, bà Tamara Zamorano, lựa chọn phương pháp này.

Bà Zamorano chia sẻ rằng: “Với phương pháp triệt sản thông thường, chúng tôi có chút lo ngại. Ngoài việc đơn giản, phương pháp này còn có thể đảo ngược, vì vậy nếu muốn cho chó phối giống sau này, chúng tôi vẫn có thể làm được."

Findley không phản hồi về quá trình tiêm, nhưng trong lúc tiêm, Findley có chút khó chịu. Sau đó, chú vui vẻ liếm tay bác sĩ thú y và tiếp tục ngày của mình như bình thường.